.
Bầu cử Tổng thống Mỹ trước giờ G

So kè chưa ngã ngũ

.

Sáng 6-11 (tối cùng ngày, giờ Việt Nam), cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra. Với thế trận cân bằng giữa Tổng thống Barack Obama và ứng viên Mitt Romney, việc ai chiến thắng vẫn khó dự đoán.

Tổng thống Barack Obama gặp gỡ những người ủng hộ tại Virginia.  Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama gặp gỡ những người ủng hộ tại Virginia. Ảnh: Reuters

So kè giữa 2 ứng viên của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa chưa ngã ngũ mà càng gay cấn hơn bởi thăm dò mới nhất của ABC News và Báo Washington Post cho thấy, sự ủng hộ phe màu xanh (Đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama) và phe màu đỏ (Đảng Cộng hòa của Thống đốc Mitt Romney) đều có tỷ lệ ủng hộ 48%. Tỷ lệ cũng chia đều 46% và 46% dành cho cả hai ứng viên trong nhóm cử tri độc lập. Còn theo thăm dò của CNN, tỷ lệ ủng hộ 2 ứng viên là 49%.

Đánh giá về sự dễ mến, thân thiện của các ứng viên, 54% cử tri ủng hộ ông Obama, trong khi 53% cử tri dành thiện cảm cho ông Romney. Tại cộng đồng cử tri da trắng, Thống đốc của Đảng Cộng hòa có tỷ lệ ủng hộ hơn đối thủ 20%. Còn tại cộng đồng da màu, vị Tổng thống đương nhiệm dẫn trước đến 59%.

Hãng AP cho biết, Tổng thống Obama khép lại chiến dịch tranh cử vào ngày 5-11 bằng những nỗ lực tại các bang Wisconsin, Ohio và Iowa với kỳ vọng sẽ giúp ông có hơn 270 phiếu đại cử tri, đủ để giành chiến thắng. Theo các thăm dò, ông Obama dẫn đầu tại 3 bang này nhưng khoảng cách với ứng viên Romney rất mỏng manh. Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Obama là tại Iowa vào đêm 5-11 (giờ địa phương, trưa 6-11, giờ Việt Nam). Chính sự ủng hộ tại bang này đã đưa ông tiến vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2008.

Trong lúc đó, Thống đốc Romney đến Florida và Virginia, những bang mà ông bắt buộc phải chiến thắng. Thăm dò tại các bang này cho thấy ông Romney dẫn trước với khoảng cách sít sao. Các nhà phân tích của AP cho rằng, tại Florida, ông Obama sẽ khó chuyển tải thông điệp phục hồi kinh tế đến với cử tri. Bởi lẽ, tỷ lệ thất nghiệp ở bang này hiện là 8,7%, cao hơn cả tỷ lệ thất nghiệp trung bình của cả nước Mỹ (7,9%) và điều này dường như sẽ giúp ông Romney đánh bại nhà lãnh đạo đương nhiệm.

Bang Ohio cũng là địa điểm mà ông Romney có mặt trong chặng đua cuối bởi nơi đây được xem là một trong những “chiến trường” then chốt nhất với cả hai ứng viên, nhất là với ông Romney. Tỷ lệ ủng hộ hiện tại ở Ohio là 48% dành cho Tổng thống Obama và 44% dành cho Romney. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định ông Romney có nhiều khả năng xoay chuyển tình thế ở bang này.

Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Ohio, ông Romney thừa nhận có khả năng Tổng thống Obama sẽ tái đắc cử nhưng những diễn biến hiện tại cho thấy, dự đoán này không có gì chắc chắn.

Do ảnh hưởng của siêu bão Sandy, Hội đồng bầu cử New York đang xem xét có mở thêm ngày bầu cử thứ hai hay không. Theo ông Thomas Connolly, nếu số cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 6-11 chưa đủ 25% thì có thể kéo dài thêm một ngày bầu cử.

Tổng thống Obama được cho là nhà lãnh đạo có sự trải nghiệm 4 năm ở Nhà Trắng, hiểu những khó khăn của nước Mỹ nhưng điều bất lợi là ông không được lòng cử tri trong vấn đề điều hành kinh tế. Trong khi đó, ông Romney am hiểu kinh tế nhưng chưa có sự trải nghiệm chính trường và không thật sự là gương mặt nổi bật của Đảng Cộng hòa. Giới phân tích cũng dự đoán những “kịch bản khó” sẽ diễn ra, như trường hợp người nhận được ít phiếu phổ thông nhưng lại giành chiến thắng bởi nhận được nhiều phiếu đại cử tri, và trường hợp Tổng thống của đảng này nhưng Phó Tổng thống của đảng khác… Song, những điều bất ngờ vẫn có thể chờ đợi trong ngày 6-11.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.