.

Bế tắc ở Gaza

.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh đến nỗ lực ngừng giao tranh ở Dải Gaza khi bà đến Bờ Tây vào sáng 21-11. Nhưng thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas dường như vẫn xa vời.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil Elaraby (giữa) đến thăm một em bé Palestine bị thương trong cuộc không kích của Israel.                Ảnh: Reuters
Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil Elaraby (giữa) đến thăm một em bé Palestine bị thương trong cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Sáng sớm 21-11, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của LHQ, các cuộc không kích của Israel vẫn diễn ra ở Dải Gaza, các tên lửa của Palestine tiếp tục nã qua biên giới. Các quan chức y tế ở Gaza cho biết, sau 8 ngày giao tranh, tổng cộng có ít nhất 138 người chết, hầu hết là dân thường, trong đó có 34 trẻ em.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem vào tối 20-11 (sáng 21-11, giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Bờ Tây vào sáng 21-11. Sau đó, bà Clinton cùng Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đến Cairo gặp Tổng thống Mohammed Morsi để bàn thảo về khủng hoảng.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn lạc quan về hòa bình trong những ngày tới. “Mỹ sẽ làm việc với các đối tác ở Israel và khắp khu vực để thúc đẩy an ninh cho người dân Israel, cải thiện điều kiện cho người dân Gaza và tiến tới hòa bình cho tất cả người dân trong khu vực”, bà Clinton nói. Bà Clinton cũng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là phải giảm căng thẳng ở Gaza, kết thúc những đợt tấn công tên lửa từ các tổ chức khủng bố bên trong Gaza vào các thành phố và thị trấn Israel. Tuy nhiên, cho đến khi bà Clinton gặp gỡ ông Netanyahu, tình hình bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Trong khi đó, Đài phát thanh Israel dẫn lời một quan chức nước này khẳng định thỏa thuận chỉ có khi Hamas và Israel tỏ rõ sự hiểu biết lẫn nhau. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói rằng, Tel Aviv muốn Hamas không bắn tên lửa trong 24 tiếng đồng hồ để thể hiện thiện chí của lực lượng này đối với một thỏa thuận giữa hai bên.

Tại Bờ Tây, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại về số thương vong gia tăng. Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các chiến binh Hamas ngay lập tức kết thúc “các cuộc tấn công không phân biệt”.

Reuters cho biết, như hầu hết các cường quốc phương Tây, Mỹ xem Hamas là trở ngại của tiến trình hòa bình và đổ lỗi cho lực lượng này khơi mào những xung đột ở Gaza. Nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn giải pháp ngoại giao. Thủ tướng Netanyahu sắp trải qua cuộc bầu cử ở Israel trong 2 tháng tới cũng nói với bà Clinton rằng, ông muốn một giải pháp lâu dài. Song, nhà lãnh đạo Israel lại không loại trừ việc thúc đẩy chiến dịch quân sự để “làm câm lặng những tên lửa của Hamas”. Ông Netanyahu lý giải rằng, Israel không thể chịu được các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các thành phố và người dân của nước mình.

Quân đội Israel đã nhắm vào hơn 130 mục tiêu ở dải Gaza, nơi đang có 1,7 triệu người Palestine sinh sống. Cảnh sát Israel nói hơn 150 tên lửa đã được bắn từ Gaza vào lãnh thổ Israel. Những người chỉ trích cáo buộc Israel dùng bạo lực mà không có sự phân biệt nên đã giết hại dân thường, nhưng Tel Aviv cáo buộc Hamas đặt người dân Gaza vào tình huống nguy hiểm. Riêng trong ngày 21-11, một vụ nổ đã xảy ra tại một xe buýt ở Tel Aviv làm ít nhất 10 người bị thương. Cảnh sát Israel gọi đây là vụ tấn công khủng bố.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.