.

Biểu tình lớn tại thủ đô Bangkok, cảnh sát phải bắn lựu đạn cay

.

(ĐNĐT) - Cảnh sát Thái Lan đã phải bắn lựu đạn cay để ngăn hàng chục ngàn người biểu tình tiến về Quảng trường Hoàng cung ở trung tâm thủ đô Bangkok ngày hôm nay, 24-11.

Cảnh sát chặn người biểu tình tiến về phía Quảng trường Hoàng cung ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, sáng 24-11-2012  Ảnh: Bangkokpost
Cảnh sát chặn người biểu tình tiến về phía Quảng trường Hoàng cung ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, sáng 24-11-2012. Ảnh: Bangkokpost

Hơn 20.000 cảnh sát và binh sĩ đã được huy động để tăng cường an ninh trên toàn thủ đô Bangkok để chống lại những người biểu tình chống chính phủ dưới sự chỉ huy của Nhóm Pitak Siam.

Theo cảnh sát, có đến 76.000 người biểu tình sẽ tụ tập để tuần hành ở Quảng trường Hoàng Cung (Royal Plaza) ngày hôm nay, 24-11.

Hãng tin TNN 24 cho biết, cảnh sát quyết định bắn lựu đạn cay sau khi những người biểu tình đột phá các rào chắn tại Cầu Makkawan Rangsan trên đại lộ Ratchadamoen.

Chính phủ Thái không cho phép những người biểu tình tụ tập tại Royal Plaza, nơi các lực lượng an ninh đã dựng các rào chắn để kiểm soát cuộc biểu tình của Nhóm Pitak Siam do Tướng Boolert Kaewprasit dẫn đầu. Tuy vậy, những người biểu tình đã phớt lờ lệnh cấm và buộc cảnh sát phải ra tay.

Theo ước tính của cảnh sát, có tới 10.000 người biểu tình tụ tập tại Royal Plaza lúc 9 giờ sáng nay theo giờ Thái. Từ sân khấu của cuộc biểu tình, thủ lĩnh Nhóm Pitak Siam, Boonlert, nói: “Nhân danh Pitak Siam và các đồng minh, tôi hứa rằng sẽ lật đổ chính phủ này”.

Cảnh sát đã bắn 10 lựu đạn cay vào một nhóm biểu tình đã tháo dỡ dây thép gai lưỡi búa và rào chắn chắn đường họ phía trước tòa nhà Liên Hiệp Quốc gần với khu vực tập trung.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát, Thiếu tướng Piya Uthayo nói: “Chúng tôi đã sử dụng lựu đạn cay ở một khu vực bởi người biểu tình không tuân thủ pháp luật”.

Kết quả, 11 người, trong đó có 5 cảnh sát đã được đưa tới bệnh viện do bị ảnh hưởng của khói lựu đạn. Một số khác được sơ cứu tại hiện trường, trung tâm cấp cứu Erawan cho biết.

Chính quyền cho biết, họ sẽ cho phép người biểu tình tiến về Royal Plaza chừng nào người biểu tình tụ tập một cách hòa bình.

Trong một bài phát biểu trên truyền  hình hôm thứ Năm, 22-11, Thủ tướng Thái, Yingluck Shinawatra đã lên tiếng lo sợ người biểu tình nhằm vào việc sử dụng bạo lực và để “lật đổ một chính phủ được bầu cử và chế độ dân chủ”.

Chính phủ Thái cũng đã áp dụng Điều luật An ninh nội địa tại 3 quận ở  thủ đô để ứng phó với một cuộc bạo loạn có thể xảy ra.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát, Tướng Adul Sangsingkaew cho biết, tùy tình hình trong ngày, nếu thấy leo thang, cảnh sát sẽ áp dụng luật khẩn cấp.

Quang Hiển (theo Bangkokpost, CNA)

;
.
.
.
.
.