.

Cháy xưởng may tại Bangladesh, hơn 100 công nhân thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm qua tại một xưởng may ở Bangladesh làm ít nhất 109 người thiệt mạng khi nhiều công nhân phải nhảy qua cửa sổ để thoát khỏi ngọn lửa và khói.

Ngọn lửa bùng phát vào tối 24-11 tại tầng 1 của Nhà máy may Tazreen 9 tầng tại Savar, cách thủ đô Dhaka 30 kilomet về phía bắc. Các nhân viên cứu hỏa phải vật lộn trong nhiều giờ mới khống chế được ngọn lửa.

Những người sống sót kể lại rằng, các công nhân, đa phần là nữ, đã quá hoảng loạn, họ cố thoát thân một cách tuyệt vọng khỏi đám cháy. Nhà máy này chuyên sản xuất quần áo của các thương hiệu quốc tế như C&A của Hà Lan, Li&fung của Hong Kong.

Một công nhân tên là Romesa, 42 tuổi cho biết, hơn 1.000 công  nhân bị kẹt lại trong nhà máy. Nằm trên giường bệnh, cô cho biết: “Tôi phải nhảy ra khỏi một cửa sổ trên tầng 4 và thấy mình đang ở bên trên nóc của một tòa nhà 3 tầng khác. Nhiều người khác rơi khỏi cửa sổ và thiệt mạng”.

Người đứng đầu quận Dhaka, Yusuf Harun cho biết, số người thiệt mạng là 109, kể cả một số công nhân chết do nhảy ra khỏi các cửa sổ ở các tầng cao.

Chủ nhà máy Tazreen, Delwar Hossain cho biết nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn chưa  được biết nhưng ông bác bỏ rằng nhà máy không an toàn. Ông nói đây là lần đầu tiên nhà máy bị hỏa hoạn và đây là một mất mát to lớn về người và của.

Người ta chưa rõ nguyên nhân của vụ  cháy nhưng có thể chập điện đã làm phát hỏa.

Bangladesh là một trung tâm may mặc của thế giới do giá nhân công rẻ, có nhiều thương hiệu nổi tiếng sử dụng các nhà máy khổng lồ để sản xuất các thành phần để xuất khẩu sang thị trường phương tây. Tuy nhiên điều kiện lao động thường tối thiểu và tiêu chuẩn an toàn thấp.

Theo Chiến dịch trang phục sạch (Clean Clothes Campaign)-một nhóm bảo vệ quyền lợi của ngành dệt tại Amsterdam, kể từ năm 2006 đến nay, ít nhất 500 công nhân may mặc Bangladesh thiệt mạng vì các vụ cháy xưởng may.

Gần đây Bangladesh nổi lên như  là nhà xuất khẩu áo quần đứng thứ hai thế giới, doanh số bán ra nước ngoài đạt 19 tỷ USD vào năm 2011, trong đó 80% là xuất khẩu quốc gia.

Ngành may chiếm tới 40% nhân công của Bangladesh và là chỗ dựa chính của nền kinh tế của đất nước nghèo đói này.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.