.

Chiến đấu cơ Iran tấn công máy bay không người lái Mỹ

.

(ĐNĐT) - Hai chiến đấu cơ của Iran đã bắn vào một máy bay không người lái không có vũ khí Predator của Mỹ tại vùng Vịnh vào tuần trước nhưng không trúng mục tiêu.

Ảnh chụp một máy bay không người lái Predator của Mỹ với hệ thống tên lửa tại căn cứ không quân Bagram, Afghanistan năm 2009.
Một máy bay không người lái Predator của Mỹ với hệ thống tên lửa tại căn cứ không quân Bagram, Afghanistan năm 2009.

Vụ việc xảy ra hôm 1-11, trước bầu cử tổng thống Mỹ chưa đầy một tuần và Washington giữ im lặng cho tới nay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng George Little cho biết tại một cuộc họp báo rằng: “Chúng chặn chiếc máy bay và bắn hàng loạt đạn”.

Hai chiếc Su-25 của Iran, vốn bay nhanh hơn máy bay không người lái, đã nã ít nhất 2 loạt đạn và vượt trước hai lần.

Phát ngôn viên Little cũng nói rằng, có thể phía Iran định cảnh báo chiếc máy bay không người lái nhưng giả định của Nhà Trắng là họ muốn bắn hạ nó.

Giới quan sát nhận định, vụ đối đầu này đe dọa sẽ làm ảnh hưởng tới các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm thiểu khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Tehran, gia tăng mối xung đột tiềm tàng.

Phát ngôn viên Little còn cho rằng, chiếc máy bay không người lái của Mỹ “không hề ở trong không phận Iran” và bị chiếc Su-25 tấn công ngoài khơi bờ biển Iran trên hải phận quốc tế”.

Phía Mỹ cho biết, chiếc Predator đang thực hiện “do thám thường kỳ” và Washington đã thông báo với phía Iran là nước này không có ý định dừng các chuyến bay như thế.

Trong một cảnh báo gửi tới Tehran, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã sẵn sàng bảo vệ các lực lượng của mình.

“Chúng tôi có hàng loạt lựa chọn, từ ngoại giao tới quân sự để bảo vệ tài sản của quân đội và lực lượng của mình trong khu vực và sẽ tiến hành khi thấy cần thiết”, ông Little tuyên bố.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.