.

Cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

.

(ĐNĐT) - Cử tri Mỹ đã bắt đầu đi bầu cử, sau khi phòng bỏ phiếu đầu tiên mở cửa ở thị trấn Dixville Notch nhỏ bé thuộc bang New Hampshire.

Cử tri Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu. Ảnh: Getty
Cử tri Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu. Ảnh: Getty
Một cử tri Mỹ bỏ phiếu
Cử tri Mỹ tại một điểm bỏ phiếu điện tử ở bang Ohio. Ảnh: Getty

Các trạm phiếu tại Bờ Đông và một số vùng ở Trung tây nước Mỹ đã mở cửa ngay khi mới bình minh. Người dân tại những bang "chiến trường" như New Hampshire, Virginia, New York, New Jersey, Connecticut, Indiana, Kentucky, Maine và Vermont đã đi bỏ phiếu từ 6g (18g theo giờ Việt Nam).

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đã kết thúc những đợt tranh cử cuối cùng vào ngày 5-11 (giờ Mỹ) sau một cuộc đua khốc liệt tiêu tốn hàng tỉ USD.

“Giờ mọi chuyện nằm trong tay các bạn,” Obama, mắt mờ lệ, nói với 20.000 người tụ tập ở Iowa, kết thúc chiến dịch tranh cử của ông. Trong khi đó, điểm đến cuối cùng của Romney là New Hampshire.

“Ngày mai là thời khắc để hướng tới tương lai và tưởng tượng ra những gì chúng ta có thể làm, để lại bốn năm quá khứ sau lưng và xây dựng tương lai mới,” ông Romney nói. “Hãy đi cùng tôi. Ngày mai là một ngày mai mới.” Sau cuộc vận động cuối cùng, ứng viên Cộng hòa dự kiến sẽ tới thăm một số điểm bỏ phiếu ở Ohio và Pennsylvania vào ngày bầu cử.

Nếu kết quả các cuộc thăm dò là chính xác, ông Obama sẽ trở thành tổng thống Dân chủ thứ hai sau Bill Clinton kể từ chiến tranh thế giới thứ hai tới giờ tái cử. Ông Obama cũng dẫn điểm với khoảng cách sít sao ở các bang còn lưỡng lự Virginia, New Hampshire, Colorado và Nevada, còn Romney dẫn điểm ở Florida và North Carolina.

“Chúng tôi sẽ thắng cả phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông”, cố vấn chính trị của ông Obama, David Axelrod, nói. “Đây sẽ là một cuộc bầu cử sít sao. Nhưng chúng tôi rất, rất tự tin”.

;
.
.
.
.
.