.

Cựu Thủ tướng Kosovo được tha bổng

.

Tòa án tội phạm chiến tranh của LHQ ngày 29-11 tuyên trắng án đối với cựu Thủ tướng Kosovo Ramush Haradinaj cùng 2 đồng sự thuộc Quân đội giải phóng Kosovo (KLA). Ông Haradinaj cùng các đồng sự bị cáo buộc giết người, tra tấn người Serb, Albania và Roma trong cuộc chiến tranh giành quyền độc lập cho Kosovo năm 1998-1999.

Ông Ramush Haradinaj tại phiên tòa ở The Hague (Hà Lan) ngày 29-11.    Ảnh: AP
Ông Ramush Haradinaj tại phiên tòa ở The Hague (Hà Lan) ngày 29-11. Ảnh: AP

Reuters cho rằng, phán quyết của tòa án có thể khơi dậy căng thẳng giữa Serbia với tỉnh cũ và mở đường để ông Haradinaj trở lại chính trường. Song, điều đáng nói là sẽ làm phức tạp các cuộc đối thoại giữa Chính phủ Belgrade và Chính quyền Pristina về tương lai của Kosovo. Người phát ngôn của Chính phủ Serbia Milivoje Mihajlovic mô tả phán quyết là một đòn giáng vào sự công bằng, đối thoại và hòa giải ở khu vực.

Theo các thẩm phán, không có bằng chứng về việc ông Haradinaj (hiện 44 tuổi), lúc đó là Tư lệnh KLA, cùng 2 đồng sự là Idriz Balaj (41 tuổi) và Lahi Brahimaj (42 tuổi) tham gia kế hoạch tra tấn người Serb.

Các công tố viên ban đầu đề nghị tổng mức án cho cả ba nhân vật trên là 20 năm tù. Tháng 4-2008, ông Haradinaj đã được tuyên trắng án, nhưng sau đó các thẩm phán yêu cầu xét xử lại. Ông từng làm Thủ tướng trong khoảng 100 ngày vào cuối năm 2004, đầu năm 2005, sau đó từ chức và đối mặt với phiên tòa đầu tiên.

Ben Emmerson, luật sư người Anh của cựu Thủ tướng Haradinaj xác nhận ông muốn trở lại quyền lực, muốn dẫn đầu Chính phủ đại diện cho các nhóm thiểu số ở Kosovo.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.