.

EU không đạt được thỏa thuận cứu Hy Lạp

.

Ngày 21-11, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được thỏa thuận gia tăng viện trợ cho Hy Lạp đối phó với khủng hoảng tài chính. AP cho rằng, thất bại này làm minh chứng tương lai mong manh của Hy Lạp và khối euro (eurozone) gồm 17 thành viên.

Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael Noonan (bìa trái), Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker (giữa) và Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos gặp gỡ tại Brussels, Bỉ.                Ảnh: AP
Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael Noonan (bìa trái), Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker (giữa) và Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos gặp gỡ tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AP

Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, Chủ tịch nhóm các Bộ trưởng Tài chính châu Âu, nói rằng các cuộc đối thoại ở Brussels (Bỉ) đã kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ và sẽ thương thảo lại vào ngày 26-11 tới. Ông Juncker cho biết, không có bất đồng lớn về chính trị, song, ông Juncker không lạc quan về khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào sắp tới.   

Reuters dẫn một văn bản tại cuộc họp cho hay, Hy Lạp không thể trả hết nợ xuống còn 120% GDP vào năm 2020 theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), từ con số 176% GDP hiện nay. Hy Lạp chỉ có thể thanh toán nợ công còn 120% GDP vào năm 2022, tức Athens cần thêm 2 năm nữa. Song, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde trước đó đã bác bỏ việc gia hạn thời gian cho quốc gia châu Âu này.

Ước tính được Reuters công bố cho thấy, nếu không có các giải pháp hiệu quả nào, nợ công của Hy Lạp sẽ ở mức 144% GDP vào năm 2020 và 133% vào năm 2022.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.