.

Giám đốc CIA từ chức do ngoại tình

.

(ĐNĐT) - Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Barack Obama với lý do ông đã ngoại tình.

Paula Broadwell
Giám đốc CIA David Petraeus và người viết tiểu sử của ông, Paula Broadwell

Trong một lá thư gửi cho CIA, ông Petraeus cho biết, ông đã nói chuyện với Tổng thống Obama và xin phép nghỉ việc vì lý do cá nhân.

Động thái bất ngờ này làm giới tình báo bị sốc, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Obama tái đắc cử.

Trong thư gởi cho các đồng nghiệp tại CIA, ông Petraeus giải thích nguyên nhân từ chức của mình rằng: “Sau 37 năm kết hôn, giờ tôi lại hủ bại do tội ngoại tình. Những hành vi đó là không thể chấp nhận được với vai trò là người chồng và một lãnh đạo của một tổ chức như CIA”.

Theo một quan chức Mỹ, Petraeus ngoại tình với người viết tiểu sử của ông, Paula Broadwell.

Bà Broadwell đã trải qua vài tháng cùng với Tướng Petraeus tại Afghanistan trong thời gian nghiên cứu để viết cuốn sách có tựa “All in: The Education of General David Petraeus” (Tạm dịch là "Tất cả trong một: Lối giáo dục của Tướng David Petraeus").

Bà là một nhà nghiên cứu tại  Đại học Harvard và đang làm luận án tiến sĩ  tại Đại học King, London.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Obama, David Axelrod cho rằng, ngài Tổng thống không biết gì về vấn đề của ông Petraeus trong suốt chiến dịch tranh cử và ông này đã tới gặp ông Obama sau bầu cử để trình thư từ chức.

James Clapper, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, đã cám ơn Petraeus vì  nhiều chục năm phục vụ của ông.

“Tôi đã có hơn 50 năm phục vụ đất nước, trong quân đội cũng như ở ngoài, tôi có thể thành thật mà nói rằng, Dave Petraeus là biểu tượng cho một trong những nhà yêu nước vĩ đại nhất của nước Mỹ”, Clapper nói.

Tổng thống Obama đã chấp nhận thư từ chức của Petraeus và nhận xét rằng, ông Petraeus đã “có thời gian phục vụ xuất chúng cho nước Mỹ trong nhiều thập niên”.

“Bất kỳ biện pháp nào, qua cuộc đời phục vụ của mình, Davide Petraeus đã làm cho đất nước an toàn hơn và mạnh mẽ hơn. Tôi tin rằng, CIA sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình”, Tổng thống Obama nói; đồng thời ông còn bày tỏ sự tin tưởng ở quyền Giám đốc Mike Morell.

Sự nghiệp của David Petraeus:

Tốt nghiệp trường West Point năm 1974

Tư lệnh Lực lượng đa quốc gia tại Iraq từ tháng 2-2007 đến tháng 9-2008.

Tư lệnh Lực lượng hỗ  trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan, từ  tháng 7-2010 đến tháng 7-2011.

Giám đốc CIA từ tháng 9-2011.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.