.

Gian lận gần 900 triệu USD ở Ngân hàng Kabul

Một báo cáo 87 trang được công bố ngày 28-11 đã đưa ra những thông tin mới về vụ gian lận quy mô lớn tại Ngân hàng Kabul, thể chế tài chính lớn nhất Afghanistan từng được Chính phủ nước này giải cứu vào năm 2011 khi rơi vào khủng hoảng.

Cụ thể, theo báo cáo lần này, 861 triệu USD ở ngân hàng này đã được chuyển vào các tài khoản ở 28 quốc gia trên thế giới, bao gồm: Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Latvia, Trung Quốc, Turkmenistan, Anh, Kazakhstan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Mỹ, Thụy Sĩ... Các chính trị gia cao cấp của Afghanistan được hưởng lợi từ vụ việc này, trong đó có ông Mahmoud Karzai, em của Tổng thống Hamid Karzai.

Reuters dẫn báo cáo của Ủy ban Đánh giá và giám sát chống tham nhũng độc lập cho rằng, sự thất bại của ngân hàng chiếm hơn 5% GDP của Afghanistan là một trong những thất bại lớn nhất của ngành ngân hàng trên thế giới. “Đây là số tiền từ ngân sách hằng năm của Chính phủ mà lẽ ra được dùng vào các ưu tiên khác, như giáo dục, y tế, hạ tầng hoặc an ninh”, báo cáo viết. Ủy ban này có sự tham gia của 3 quan chức Afghanistan và 3 người nước ngoài.

Hầu hết các khoản vay của ngân hàng, với tổng giá trị 861 triệu USD, chỉ do 19 cá nhân và doanh nghiệp thực hiện. Các nhà chức trách còn phát hiện 114 con dấu giả của các công ty giả trong tập hồ sơ cho vay. Bê bối bị phanh phui vào năm 2010, khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngừng viện trợ hàng trăm triệu USD của quốc tế cho Afghanistan.

Phiên tòa xét xử 22 nghi phạm diễn ra trong năm nay được xem là phép thử đối với cam kết chống tham nhũng của Chính phủ Kabul. Trong số các nghi phạm có người sáng lập và là Chủ tịch Ngân hàng Kabul Sher Khan Farnoud cùng Giám đốc điều hành Khalilullah Feroz.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.