.

Hé lộ các tình tiết về việc chôn cất bin Laden

.

(ĐNĐT) - Những chi tiết về việc chôn cất trùm khủng bố Osama bin Laden vừa được hãng tin AP tiết lộ từ các thư điện tử trao đổi trong nội bộ quân đội Mỹ theo yêu cầu của việc tự do thông tin.

Osama bin Laden.  Ảnh: Time
Việc chôn cất Osama bin Laden đến nay vẫn còn là một bí mật. Ảnh: Time

Đây là lần đầu tiên các bức thư được bảo mật này được tiết lộ, hé mở một số chi tiết liên quan tới việc an táng thi thể của thủ lĩnh al Qaeda và cũng cho thấy sự bí mật về chiến dịch bố ráp bin Laden.

Một ngày sau khi một toán biệt kích Hải quân Mỹ bố ráp và tiêu diệt bin Laden hôm 1-5-2011, một thư điện tử gửi đi mô tả cách người ta chuẩn bị cho thi thể của bin Laden: “Thi thể được tắm rửa theo một nghi thức Hồi giáo, cuộn trong một tấm vải trắng và được đưa vào một túi nặng”.

Các thư điện tử khó hiểu khác thì gọi thi thể là “gói hàng” do “Fedex” chuyển giao.

Theo nội dung các thư điện tử đó, không có thủy thủ nào trên tàu sân bay USS Carl Vinson chứng kiến việc người ta xướng các lễ nghi Hồi giáo trong khi cái xác được thả xuống đại dương.

Một lá thư gửi ngày 2-5 từ Thiếu tướng Charles Gaoette viết rằng, một sĩ quan quân đội đọc những lời ai điếu soạn sẵn, được dịch sang tiếng Ả Rập bằng một giọng nói của người bản xứ. Sau khi đọc xong những lời đó, thi thể đặt trong một tấm ván để sẵn và được lật ngược để cái xác rơi xuống biển.

AP cho biết, họ đã nhận được các thư điện tử từ Bộ Quốc phòng Mỹ và còn gửi một số yêu cầu khác nữa về chiến dịch tiêu diệt bin Laden. Tuy nhiên, các quan chức của AP nói hồi tháng Ba rằng, họ không tìm thấy bức ảnh hoặc đoạn video nào trong suốt chiến dịch tại Abbottabad. Họ còn nói không có bức ảnh, đoạn phim nào về thi thể bin Laden cũng như việc chôn cất y trên tàu USS Carl Vinson.

Ngoài ra, không có giấy chứng tử, báo cáo kết quả phẫu thuật tử thi hoặc xét nghiệm DNA. Các tài liệu trước khi tiến hành chiến dịch bố ráp cho thấy các kế hoạch tiêu hủy thi thể bin Laden nếu ông buộc phải bị tiêu diệt.

Trong khi đó, Bộ  Quốc phòng Mỹ không xác nhận cũng như bác bỏ sự tồn tại của những ghi chép chính thức, trong đó mô tả hoạt động của các thiết bị quân sự được dùng trong chiến dịch bố ráp. Trong đó có nói tới một máy bay trực thăng bị rơi trong khi làm nhiệm vụ mà những người dân sống gần khu nhà của bin Laden còn chụp ảnh lại.

AP đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ đáp ứng yêu cầu tự do thông tin về chiến dịch, tuy nhiên Bộ Quốc phòng đã từ chối với lý do CIA không đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin.

Quang Hiển (theo Time)

;
.
.
.
.
.