.

Iran tập trận phòng không quy mô lớn

Ngày 12-11, Iran bắt đầu tập trận phòng không quy mô lớn diễn ra trên hơn 1/2 lãnh thổ, mang tên Velayat-4 trong lúc căng thẳng với Washington sau vụ nước Cộng hòa Hồi giáo này bắn máy bay do thám Mỹ vào tuần trước.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn của cuộc tập trận Shahrokh Shahram nói rằng, diễn tập mang thông điệp hòa bình và an ninh đối với các nước trong khu vực, đồng thời cảnh báo mạnh mẽ đến những quốc gia đang đe dọa Iran.

Tập trận diễn ra trên phạm vi 850.000km2 ở miền Đông, Đông Bắc và Đông Nam với sự tham gia của khoảng 8.000 binh sĩ được chọn từ Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) và quân đội chính quy. Theo Hãng ISNA, tham gia tập trận còn có các hệ thống radar tầm xa, di động, hỗn hợp, các hệ thống giám sát máy bay, máy bay chiến đấu F-4, F-5, F-7 và F-14.

Shahram còn cho biết, sẽ thử các máy bay ném bom mới, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay không người lái thế hệ mới. Ngoài ra, các hệ thống tên lửa và pháo binh cũng sẽ được thử nghiệm.

Vài ngày trước, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng, máy bay chiến đấu của Iran đã tấn công máy bay không người lái và không trang bị vũ khí của Mỹ trên vùng biển quốc tế. Trong khi đó, Iran khẳng định đã đẩy lùi một máy bay xâm phạm không phận của Tehran.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.