.

Israel chuẩn bị tiến quân vào Dải Gaza

.

(ĐNĐT) - Israel đã điều động 75.000 binh sĩ dự bị vào ngày hôm qua, 16-11, chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào dải Gaza, sau khi những người Palestine bắn rốc-két vào Jerusalem.

Một rốc-két bắn từ Dải Gaza hướng về Israel, ngày 16-11-2012.
Một rốc-két bắn từ Dải Gaza hướng về Israel, ngày 16-11-2012.
Một đám cháy tại Gaza do các cuộc không kích của Israel, ngày 16-11-2012.
Một đám cháy tại Gaza do các cuộc không kích của Israel, ngày 16-11-2012.

Trong một dấu hiệu cho thấy có thể ông Netanyahu đang mở đường cho một chiến dịch quân sự trên bộ khi lực lượng vũ trang Israel tuyên bố rằng, một đường cao tốc dẫn tới lãnh thổ Gaza và hai đường khác quanh Gaza sẽ cấm xe dân sự lưu thông.

Mark Regev, phát ngôn viên của Thủ tướng Netanyahu cho biết, ngày 16-11, Nội các Israel, dưới sự chủ trì của Thủ tướng đã có cuộc họp kéo dài 4 giờ và đã thông qua việc huy động 75.000 quân dự bị để chuẩn bị tiến đánh Gaza.

Hiện các xe tăng và súng phóng lựu đã tập trung gần biên giới vào ngày thứ Sáu, 16-11 cùng với 16.000 quân dự bị sẵn sàng tác chiến.

Israel đã mở cuộc không kích vào hôm thứ Tư, 14-11 với mục đích ngăn chặn Hamas tấn công qua biên giới làm bất ổn khu vực miền nam Israel trong nhiều năm qua. Các cuộc tấn công làm 13 du kích và 16 thường dân Palestin thiệt mạng.

Để  đáp trả, nhóm Hồi giáo Hamas tại Gaza đã có hàng loạt các cuộc tấn công bằng rốc-két vào hai thành phố Tel Aviv và Jerusalem.

Quân đội Israel cho biết, 97 quả rốc-két đã bắn từ Dải Gaza sang Israel vào hôm 16-11 và 99 quả nữa đã bị hệ thống chống tên lửa Iron Dome Israel chặn lại. Tuy nhiên, hai thành phố Tel Aviv và Jerusalem không bị ảnh hưởng gì nặng nề. Không có báo cáo thương vong.

Phía Israel đã không kích Gaza, đánh sập tòa nhà của Bộ trưởng Nội vụ Gaza.

Khi được hỏi về phản ứng của Hamas trước cuộc điều binh của Israel, người phát ngôn của Hamas, Sami Abu Zuhri cho biết: “Israel nên biết rằng hậu quả tệ hại của các cuộc tấn công như vậy và họ nên mang theo các bao đựng xác chết cho mình”.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.