.

Israel và Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Mohammed Kamel Amr cho biết, Israel và Palestine đã đạt được đồng thuận về việc ngừng bắn kể từ đêm 21-11, chấm dứt 8 ngày giao tranh đẫm máu.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Mohammed Kamel Amr cho biết, Israel và Palestine đã đạt được đồng thuận về việc ngừng bắn kể từ đêm 21-11, chấm dứt 8 ngày giao tranh đẫm máu.
Những người Palestine vui mừng khi nghe tin về thỏa thuận ngừng bắn, tối 21-11-2012. Ảnh: Getty

Ông Amr thông báo về việc ngừng bắn trên tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton tại thủ đô Cairo.

Cũng vào tối cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Israel cũng xác nhận rằng, thỏa thuận ngừng bắn đã  đạt được. Theo đó, Israel đã chấp nhận đề nghị ngừng bắn để “tạo một cơ hội ổn định khu vực trước khi thấy cần thiết phải sử dụng vũ lực”.

Một giờ sau khi có thông báo về việc ngừng bắn tại Cairo, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak và Bộ  trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman đã tổ chức một cuộc họp báo để công bố kết thúc chiến dịch "Trụ cột phòng thủ".

“Chúng ta cần phải đưa con tàu đất nước vượt qua vùng biển bão tố với tinh thần trách nhiệm và sự thông thái, đó là những hành động có trách nhiệm của một chính phủ. Chúng ta tiến hành một hành động quân sự nhưng cũng vẫn mở ra một giải pháp ngoại giao”, ông Netanyahu nói.

Về phía Palestine, lúc 9 giờ 00 GMT ngày 21-11, Phong trào Hồi giáo Hamas cũng tuyên bố rằng thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực trên Dải Gaza.

Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas hoan ngênh thỏa thuận ngừng bắn. Phát biểu trên hãng tin chính thức Wafa , ông Abbas ủng hộ thỏa thuận này “để chấm dứt đổ máu của nhân dân và chấm dứt sự xâm lăng dai dẳng của Israel”.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã tới Ai Cập để thảo luận về  những diễn tiến mới nhất với giới chức cấp cao Ai Cập. Ông khen ngợi các nỗ lực của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong việc làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn.

Trong suốt 8 ngày tiến hành chiến dịch "Trụ cột phòng thủ" của Israel tại Dải Gaza, khoảng 1.500 quả rốc-két lửa được phóng từ Dải Gaza sang Israel. Trong đó, có 420 quả bị hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đánh chặn.

Không quân Israel cũng đã oanh tạc 1.500 mục tiêu tại Dải Gaza, trong đó có các thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo, các kho tên lửa, các đường hầm buôn lậu và các bệ phóng tên lửa.

Đã có 158 dân thường Palestine thiệt mạng, 1.200 người bị thương, trong đó có hàng chục trẻ em. Hàng chục ngàn người mất nhà cửa và cần được cứu trợ nhân đạo.

Phía Israel có 5 người thiệt mạng, gồm 4 dân thường và 1 binh sĩ. Một số binh sĩ Israel cũng đã bị thương.

Quang Hiển (theo THX, CNN)

;
.
.
.
.
.