.

Khối eurozone lại rơi vào suy thoái

.

Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) ngày 15-11 cho biết, khối các nước sử dụng đồng euro (eurozone) đã trở lại suy thoái khi khủng hoảng nợ của khu vực vẫn tiếp tục tác động đến cuộc sống người dân.

Những người biểu tình trên đường phố Madrid của Tây Ban Nha chống “thắt lưng buộc bụng”.                              Ảnh: Reuters
Những người biểu tình trên đường phố Madrid của Tây Ban Nha chống “thắt lưng buộc bụng”. Ảnh: Reuters

Tăng trưởng kinh tế của eurozone giảm 0,1% trong quý 3 so với quý 2, sau khi giảm 0,2% trong quý 2 so với quý đầu tiên của năm.

Song, Đức nền kinh tế lớn nhất của eurozone vẫn tiếp tục tăng trưởng mặc dù cũng bị tác động của cuộc khủng hoảng nợ công. Kinh tế Đức tăng 0,2% trong quý 3, giảm 0,3% so với quý 2 và giảm 0,5% so với quý đầu năm nay. Trong lúc đó, GDP của Pháp tăng 0,2% trong quý 3 so với quý 2.

Riêng với các quốc gia bị tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng nợ công, các thống kê cho thấy, tăng trưởng kinh tế Tây Ban Nha giảm 0,3% trong quý 3, Bồ Đào Nha giảm 0,8%, Hy Lạp giảm 7,2%.

Trong làn sóng chống “thắt lưng buộc bụng”, các công nhân Hy Lạp ngày 15-11 đã biểu tình trước cuộc gặp của các quan chức nước này với Đức tại thành phố phía Bắc Thessaloniki, đồng thời tìm cách tấn công một nhà ngoại giao đến từ Berlin.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.