.

Người châu Âu biểu tình chống khắc khổ

.

Công nhân trên khắp Liên minh châu Âu (EU) ngày 14-11 lại tiến hành hàng loạt các cuộc biểu tình, đình công nhằm chống lại tình trạng thất nghiệp đang gia tăng và những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của các Chính phủ.

Biểu tình trên đường phố Madrid, Tây Ban Nha.                                                                              Ảnh: AP
Biểu tình trên đường phố Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Biểu tình diễn từ đêm 13-11 tại Tây Ban Nha - nơi có tỷ lệ thất nghiệp lên đến 25%, tỷ lệ cao nhất châu Âu. Hãng AP dẫn lời một quan chức Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, một số cuộc biểu tình đã chuyển thành bạo lực, ít nhất 32 người bị bắt giữ và 15 người bị thương.

Tại nước láng giềng Bồ Đào Nha, những người biểu tình mang các biểu ngữ chỉ trích EU, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Biểu tình cũng diễn ra ở Bỉ, Đức, Pháp, Ý, Ireland, CH Cyprus. Tại Hy Lạp, cảnh sát ước tính có khoảng 10.000 người tham gia biểu tình. Trước làn sóng biểu tình và đình công, các hãng hàng không trên khắp châu Âu phải hoãn và sắp xếp lại các chuyến bay.

Hầu hết các Chính phủ châu Âu trong những năm gần đây đã cắt giảm chi tiêu, cắt giảm chế độ hưu và các phúc lợi khác, nhưng tăng thuế nhằm đối phó với những khoản nợ công vượt tầm kiểm soát, đáp ứng yêu cầu của EU, IMF và ECB để được nhận về các khoản tiền giải cứu. Nợ công và các chính sách “thắt lưng buộc bụng” không chỉ xảy ra tại quốc gia có nền tài chính bất ổn như Hy Lạp mà còn xuất hiện ở những nước vốn có kinh tế ổn định như Pháp, Anh.

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.