.

Nhật muốn hàn gắn quan hệ với Trung, Hàn

Ngày 4-11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda bày tỏ mong muốn sẽ cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) vào hôm nay (5-11) ở thủ đô Vientiane của Lào.

Phát biểu với báo giới trước khi rời Tokyo để đến Vientiane, Thủ tướng Noda đã đề cập đến việc tổ chức các cuộc thảo luận trong trạng thái điềm tĩnh qua những kênh khác nhau để khôi phục quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc.  

Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng trong quan hệ do vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhất là sau khi Chính phủ Tokyo quốc hữu hóa 3/5 đảo vào tháng 9 vừa qua. Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc liên quan đến chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo; căng thẳng càng gia tăng khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến thăm đảo này vào tháng 8-2012.

Các quan chức Nhật Bản nói rằng, trong suốt 2 ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEM (ngày 5 và 6-11), ông Noda kỳ vọng sẽ tìm kiếm sự hiểu biết lẫn nhau với Trung Quốc trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, theo Kyodo, vẫn chưa chính thức có thông tin đối thoại giữa Thủ tướng Noda và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ được tổ chức.  

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEM, ông Noda cũng dự kiến gặp gỡ song phương với các nhà lãnh đạo Campuchia, Đan Mạch và Philippines.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 4 tàu Hải giám của Trung Quốc ngày 4-11 đã đi vào khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.