.

Obama: "Điều tốt nhất hãy còn chưa đến"

.

(ĐNĐT) - Với 303 phiếu  đại cử tri, Tổng thống Obama khẳng định một chiến thắng mạnh mẽ trước đối thủ Mitt Romney của  Đảng Cộng hòa. Tuy vậy, ông Obama nói phía trước vẫn còn nhiều khó khăn.

 Tổng thống đắc cử Barack Obama phát biểu trước những người ủng hộ tại đại bản doanh của đảng Dân chủ ở Chicago khuya 6-11-2012 theo giờ Mỹ.  Ảnh: Getty
Tổng thống tái đắc cử Barack Obama phát biểu trước những người ủng hộ tại đại bản doanh của Đảng Dân chủ ở Chicago khuya 6-11-2012 theo giờ Mỹ. Ảnh: Getty

Trước hàng nghìn người đang reo hò vang dậy tại đại bản doanh của đảng Dân chủ ở Chicago, Tổng thống Obama đã cám ơn họ vì đã đảm bảo cho đất nước tiếp tục tiến lên phía trước.

"Bất chấp những khó khăn mà chúng ta đã trải qua, tôi chưa bao giờ tràn trề hy vọng về tương lai của chúng ta như bây giờ”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, những thay đổi mà họ đang tìm kiếm tiếp tục còn khó khăn. Nhắc lại các quyết định khó khăn còn đang ở phía trước, vị Tổng thống tái đắc cử nói rằng, sự lạc quan mù quán và lý tưởng viễn vông “không thể thay thế cho sự cần thiết phải làm cho những thỏa hiệp khó khăn tiến về phía trước”.

“Tối nay, trong cuộc bầu cử này, các bạn, người dân Mỹ nhắc nhở chúng tôi rằng, trong khi con đường của chúng ta còn gập ghềnh, trong khi cuộc hành trình còn dài, thì chúng ta phải đứng dậy, chúng ta đã chiến đấu để trở lại, và chúng tôi biết, trong tim mình điều đó là vì nước Mỹ, điều tốt nhất vẫn chưa đến”, ông Obama nói.

Ông Obama nhấn mạnh chiến dịch của ông là đấu tranh vì cơ hội bình đẳng cho tất cả.

Tổng thống đắc cử Obama cũng cho biết ông mong muốn gặp cựu Thống đốc Massachusetts Romney để thảo luận phương hướng "đưa nước Mỹ tiến lên."

Trước đó, ông Mitt Romney gặp gỡ những người ủng hộ mình sau bầu cử khuya ngày 6-11, theo giờ Mỹ và đã gọi điện chúc mừng Tổng thống tái đắc cử Barack Obama.

Tại tổng hành dinh của của đảng Cộng hòa ở Boston, bang Massachusetts, ông Mitt Romney tuyên bố với những người ủng hộ mình rằng, ông thừa nhận thua cuộc trong cuộc tranh cử lần này.

“Tôi vừa mới gọi điện chúc mừng Tổng thống Barack Obama và chiến thắng của ông, những người ủng hộ ông và những người đã tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama. Chúc mọi người khỏe mạnh.”

“Tôi đặc biệt chúc Tổng thống Obama cùng phu nhân và con gái sức khỏe. Trong thời khắc thử thách vô cùng lớn này của nước Mỹ, tôi cầu chúc tổng thống lãnh đạo thành công đất nước”, ông Romney nói.

Ông Romney cám ơn những người đã ủng hộ ông trong cuộc vận động tranh cử tổng thống này.

Dân chủ kiểm soát Thượng viện, Cộng hòa nắm Hạ viện

Hiện đảng Dân chủ đã nắm chắc 51 ghế tại Thượng viện, cộng với sự ủng hộ  của các nghị sĩ độc lập là Bernie Sanders của Vermont. Như vậy, đảng Dân chủ sẽ tiếp tục giữ đã số tại Thượng viện.

Điều này làm tắt hy vọng của đảng Cộng hòa trong việc điều khiển toàn bộ Quốc hội Mỹ. Hạ viện nằm trong tay đảng Cộng hòa với 227 ghế so với 180 ghế của đảng Dân chủ.

Như vậy, thành phần chính phủ của Tổng thống Obama vẫn như cũ nhưng ông phải đối mặt với một Quốc hội bị chia rẽ.

Ông Obama cho biết ông quay lại Nhà Trắng với nhiều quyết tâm và nghị lực hơn, đồng thời cam kết hợp tác với các lãnh đạo của cả hai đảng (Dân chủ và Cộng hòa) nhằm cắt giảm thâm hụt tài chính, kiện toàn luật thuế quan và tiến hành cải tổ luật nhập cư, giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nguồn dầu lửa nước ngoài.

Quang Hiển (theo CNN, MSNBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.