.

Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Barack Obama đã đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney sau khi giành được 303 phiếu đại cử tri, bỏ rất xa 203 phiếu của đối thủ Mitt Romney, sau cuộc chiến dai dẳng kéo dài hơn 18 tháng và gay cấn đến từng phút cuối cùng.

 Hình ảnh ông Obama đầu tiên sau khi đắc cử được đưa lên mạng là cảnh ông Barack Obama ôm chầm lấy đệ nhất phu nhân Michelle sau khi hay tin thắng cử được đảng Dân chủ đưa lên trang Twitter lúc 11h40 ngày 7-11 (giờ Việt Nam). Sau khi nhận được thông tin, ông Obama cũng viết lên Twitter:
Hình ảnh ông Obama đầu tiên sau khi đắc cử được đưa lên mạng là cảnh ông Barack Obama ôm chầm lấy đệ nhất phu nhân Michelle sau khi hay tin thắng cử được đảng Dân chủ đưa lên trang Twitter lúc 11h40 ngày 7-11 (giờ Việt Nam). Sau khi nhận được thông tin, ông Obama cũng viết lên Twitter: "Xin cảm ơn. Chiến thắng này là nhờ các bạn".

Trong một cuộc bầu cử gay cấn, sát sao đến phút chót, thể hiện sự chia rẻ về  quan điểm của mình, người dân Mỹ đã tiếp tục tin tưởng Barack Obama, với những chính sách kinh tế,  y tế, ngoại giao và nhất là giải quyết các cuộc chiến Iraq, tiêu diệt Bin Laden và nhất là quan điểm tăng thuế với người giàu của ông.

Tại các bang tranh chấp quan trọng, vốn có số phiếu đại cử tri mang tính quyết định ngôi vị tổng thống, ông Obama đã chiến thắng ngoạn mục tại Ohio, Florida, Iowa, New Hampshire và giành được 276 phiếu đại cử tri, vượt quá bán trong tổng tố 538 phiếu đại cử tri cần có cho một tổng thống.

Chính bang Ohio, một bang quan trọng cho cả  hai ứng cử viên, đã đem lại chiến thắng ngoạn mục cho ông Obama.

Với chiến thắng này, ông Obama sẽ tiếp tục làm những công việc dở  dang trong 4 năm trước của mình.

Trong đó, việc đối phó với một Trung Quốc đang lên, với một Iran đang cố thủ với chương trình hạt nhân. Trong nước, ông Obama còn phải vực dậy nền kinh tế vốn đang phục hồi một cách uể oải, với nạn thất nghiệp trung bình lên 7,9%.

Một ngày trước khi Obama tái đắc cử, cụ  bà Sarah Obama, bà nội của Obama từ ngôi làng K’Ollege tại Kenya xa xôi đã cầu nguyện cho ông. Bà nói rằng khả năng lãnh đạo mà ông ấy dùng để đoàn kết mọi màu da tại Mỹ là nguyên nhân ông được mọi người thích.

Về kết quả bầu cử Thượng viện, hiện  đảng Dân chủ của ông Obama đang dẫn trước với 49 ghế, so với 43 ghế của đảng Cộng hòa, trong đó có 2 ghế của các nghị sĩ độc lập. Như vậy, đang Dân chủ chỉ cần 2 phiếu nữa là giành quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa gần như sẽ kiểm soát Hạ viện khi đang giành được 166 ghế, so với 113 ghế của đảng Dân chủ của ông Obama.

Theo thống kê, đã có 54% phụ nữ bầu cho ông Obama so với 45% bầu cho Romney; 59% những người có  độ 30-44 bầu cho ông Obama trong khi chỉ có 37% độ tuổi này bầu cho Romney; 61% số cử tri bầu ở các vùng đô thị bầu cho Obama và chỉ có 37% bầu cho Romney.

2012-11-07T041838Z_1610979350_TB3E8B70BYTI8_RTRMADP_3_USA-CAMPAIGN.JPG
2012-11-07T040911Z_711305655_TB3E8B70BJ2HK_RTRMADP_3_USA-CAMPAIGN.JPG
Chicago, Illinois.
Những người ủng hộ ông Obama vui mừng khi có thông tin ông tái đắc cử. Ảnh: Reuters, Getty
2012-11-07T045210Z_1432491710_TB3E8B70DIQK4_RTRMADP_3_USA-CAMPAIGN.JPG
Cử tri ủng hộ ông Romney bật khóc khi nghe tin ông thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters
2012-11-07T041309Z_2027573320_TB3E8B70BPPHU_RTRMADP_3_USA-CAMPAIGN.JPG
Nỗi thất vọng của cử tri ủng hộ ông Romney khi hay tin Tổng thống Obama tái đắc cử. Ảnh: Reuters

Thông tin đã cập nhật trước đó:

Tổng thống Obama đã liên tục thắng lợi tại Wisconsin và Pennsylvania và gây khó cho con đường tới chiến thắng của ứng cử viên Mitt Romney khi các cử tri Mỹ quyết định về hai quan điểm hoàn toàn khác biệt đối với tình hình đất nước.

Chiến thắng của ông Obama tại hai bang này đã gây sức ép lên ông Romney, buộc ông phải ghi điểm tại Ohio, Florida và Virginia, 3 bang tranh chấp quan trọng nhưng lại khá gay gắt trong cuộc rượt đuổi.

Trong cuộc giao tranh từng bang để giành giật 270 lá phiếu đại cử tri cần thiết cho ngôi vị tổng thống, ông Obama và Romney liên tục giành giật từng chiến thắng tại các bang mà họ được dự đoán dễ dàng thắng lợi.

Một chiến thắng nữa gây khó cho ông Romney là chiến thắng tại Michigan của ông Obama, bang đại bản doanh của phe Cộng hòa. Tuy vậy, ông Romney đã mất phiếu của cử tri bởi ông ông đã phản đối việc giải cứu ngành ô tô của ông Obama.

Ông Obama còn có khả năng thắng lợi tại đại bản doanh của phe Dân chủ tại New York, New Jersey, Maryland, Vermont, Connecticut, Delaware, Massachusetts và bang quê nhà Illinois cũng như tại thủ đô Washington.

Chọn lựa rõ ràng của cử tri là kinh tế. Tổng thống Barack Obama không còn là một gương mặt của thay đổi, nhưng ông muốn có 4 năm nữa để hoàn thành những gì ông đã khởi sự. Trong khi đó, đối thủ Mitt Romney tuyên bố, ông Obama đã thất bại và ông không còn xứng đáng với cơ hội thứ hai.

“Giờ đây các bạn đã biết đến tôi, đất nước đã biết đến tôi qua cải cách y tế, giải cứu ngành ô tô, kết thúc cuộc chiến Iraq, tiêu diệt Bin Laden, cứu vãn nền kinh tế đang èo uột và nợ công đang phình to”, ông Obama nói.

Nếu cử tri bầu lại ông, vậy có nghĩa là họ tin tưởng ông và lộ trình kinh tế của ông về việc tăng thuế lên người giàu, chi tiêu tập trung cho năng lượng và giáo dục.

 

Chicago  Illinois.jpg
Ông Obama tỏ ra rất tự tin khi đến thăm một điểm bỏ phiếu tại Chicago, Illinois ngày 6-11. Ảnh Getty
Boston Massachusetts.jpg
Ông Romney tranh thủ trả lời báo chí ngay trên phi cơ đến Boston, Massachusetts ngày 6-11. Ảnh: Getty
New York.jpg
Manhattan borough of New York.jpg
Cử tri New York bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.