.

Ông Tập Cận Bình làm Tổng thư ký Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-11, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, đại hội 18 của đảng này sẽ kéo dài một tuần và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đã được cử làm Tổng thư ký của đại hội này.

131957544_11n.jpg
Đại hội trù bị Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đã diễn ra ngày 7-11. Ảnh: THX
94952386.jpg
Ông Tập Cận Bình (phải) được cho là sẽ thay thế Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào (trái) lãnh đạo Trung Quốc. Ảnh: Getty

Đại hội chính thức khai mạc vào 8 giờ sáng mai, 8-11. Tại đại hội lần này, người ta cho rằng, ông Tập Cận Bình sẽ tiếp nhận và thay thế vị trí của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Phát ngôn viên của đại hội 18, Thái Danh Chiếu cho biết: “Đại hội trù bị ngày 7-11 đã thông qua việc chỉ định đồng chí Tập Cận Bình làm Tổng thư ký của đại hội 18”.

Ông Tập Cận Bình năm nay 59 tuổi, là nhân vật số hai sau ông Hồ Cẩm Đào kể từ năm 2008. Vào tháng 3 tới, ông sẽ nhậm chức chủ tịch của quốc gia đông dân nhất hành tinh.

“Đại hội này sẽ là một trong những đại hội quan trọng nhất, khi Trung Quốc đang trong giai đoạn quan trọng xây dựng một xã hội hiện đại, phồn vinh ở mọi mặt, cải tổ và mở cửa, đây nhanh việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng”, ông Thái Danh Chiếu phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 7-11.

Theo ông Thái, đại hội 18 sẽ bế mạc vào ngày 14-11. Đại hội sẽ bầu ra Ủy ban thường trực Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực nhất Trung Quốc, được bầu 10 năm một lần.

Trả lời báo giới về vụ việc liên quan đến cựu Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân, người phát ngôn cho biết đây là các vụ tham nhũng nghiêm trọng trong các cán bộ hàng đầu của Đảng, và bài học rút ra rất sâu sắc. Việc giải quyết hai vụ việc này cho thấy thái độ giải quyết mạnh mẽ và quyết liệt của Đảng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Trước đó, phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ban chấp hành trung ương CPC khóa 17 ngày 4-11 đã nhất trí với quyết định của Bộ Chính trị khai trừ khỏi đảng ông Bạc Hy Lai và ông Lưu Chí Quân. Ông Bạc bị cáo buộc lạm dụng chức quyền để kiếm lời, và nhận hối lộ. Còn ông Lưu bị buộc tội lợi dụng chức quyền để kiếm lời bất chính, gây thiệt hại kinh tế lớn và ảnh hưởng tiêu cực đối với xã hội. CCDI cũng phát hiện ông Lưu đã nhận những khoản tiền hối lộ rất lớn và thiếu trách nhiệm trong một số vụ tham nhũng ở ngành đường sắt.

Quang Hiển (Theo CNA, TTXVN)

;
.
.
.
.
.