.

Ông Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương trong cuộc họp đầu tiên của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa mới diễn ra sáng nay, 15-11.

Bìh
Tân Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

 THX cho biết, ông Tập Cận Bình sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào tiếp quản những vị trí cao nhất trong bộ may lãnh đạo đảng và quân đội Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp sáng nay, Ban chấp hành đã quyết định cơ cấu lại bộ máy, giảm số ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị từ 9 người như trước đây xuống còn 7 người, gồm Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thành, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ.

Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường được đôn lên làm nhân vật số 2 trong Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới, mở đường để ông tiếp quản chiếc ghế Thủ tướng từ ông Ôn Gia Bảo từ tháng ba năm sau.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Tập Cận Bình đã cảm ơn Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tín nhiệm bầu ông vào các vị trí nói trên.

Ông Tập nói lãnh đạo mới phải gánh vác những "trọng trách lớn lao", đảng phải đối mặt với nhiều "thử thách lớn lao", nhưng sẽ quyết tâm đem lại đời sống tốt đẹp hơn cho hơn 1,3 tỷ người dân Trung Quốc.

"Chính người dân đã làm nên lịch sử. Họ mới chính là các anh hùng. Chúng ta đều biết rằng khả năng của cá nhân là có hạn. Làm quan chức chỉ là việc nhất thời nhưng phục vụ nhân dân bằng trái tim và tâm hồn thì vô hạn định", ông nói.

Nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc cũng nói rằng: "Trung Quốc cần tìm hiểu thêm về thế giới. Và thế giới cũng cần tìm hiểu thêm về Trung Quốc".

131976395_61n.jpg
Tân Tổng Bí thư Tập Cận Bình (giữa) và 6 ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ra mắt.
131976395_71n.jpg
Ông Tập Cận Bình dẫn đầu các ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc ra mắt tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Tốt nghiệp kỹ sư hóa và làm thư ký cho Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Cần Biểu, sự nghiệp chính trị khá sớm  đã đưa Tập Cận Bình, sinh 1953, từ quê hương Hà Bắc đến Phúc Kiến, nơi ông làm phó chủ tịch vào năm 1999 trước khi làm chủ tịch vào năm 2000.

Vào năm 2002, Tập Cận Bình vào vị  trí cấp cao của Chính phủ và Đảng tại Triết Giang. Từ 2007, Tập Cận Bình vào Thường trực Bộ Chính trị và 2008 ông trở thành Phó Chủ tịch nước. Năm 2010, ông được giao giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông còn là Chủ tịch Trường Đảng Trung ương.

 Tập Cận Bình là con trai của Tập Trọng Huân, một nhà cách mạng, cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc. Trong thời gian nắm quyền, cha Tập Cận Bình ủng hộ tự do hóa kinh tế và giữ vai trong quan trọng trong việc tạo ra các đặc khu kinh tế tại Trung Quốc.

Tập Cận Bình kết hôn với bà Bành Lệ Viên, một ca sĩ nổi tiếng và người vợ thứ hai. Họ có một con gái là Tập Danh Tư, hiện đang học tại Đại học Harvard.

Tập Cận Bình nổi tiếng là người có xu hướng thân thiện với thị  trường để phát triển kinh tế. Ông còn thể hệ  sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các công ty lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước quan trọng của Trung Quốc.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.