.

Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu "lưỡi bò" của Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-11, Philippines cho biết, nước này đang có các bước đi nhằm tránh bất kỳ khả năng nào để khỏi bị nhìn nhận là hợp thức hóa các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó, Philippines sẽ không đóng dấu chứng thực nhập cảnh vào hộ chiếu mới của Trung Quốc. Thay vào đó, Manila sẽ đóng dấu trên một thị thực rời.

Mẫu hộ chiếu điện tử mới có in bản đồ và

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Edwin Lacierda cho biết: “Hành động này là nhằm tránh cho Philippines khỏi bị hiểu nhầm là đã hợp thức hóa đường 9 đoạn”. Đường 9 đoạn để ám chỉ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông như nó mô tả trên các bản đồ, kể cả bản đồ trong hộ chiếu.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, quyết định không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc là nhằm củng cố việc phản đối Trung Quốc “thực thi tuyên bố chủ quyền với gần như trọn Biển Đông”.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, ngày 27-11 cho biết, Mỹ đã có một số quan ngại về việc bản đồ Trung Quốc gây “căng thẳng và lo lắng” giữa các quốc gia trên Biển Đông.

Mỹ, nước từng thúc giục Trung Quốc và các nước ASEAN nên có sự đồng thuận về Bộ quy tắc ứng xử (COC) và coi đây là một bước đầu tiên để hướng tới việc giảm thiểu căng thẳng trên Biển Đông, cho biết sẽ chấp nhận các hộ chiếu mới của Trung Quốc chừng nào họ đáp ứng các tiêu chuẩn của hồ sơ đi lại hợp pháp.

Việt Nam, Philippines cũng đã phản đối các hộ chiếu mới có gắn chip điện tử bởi tấm bản đồ có đường "lưỡi bò" vì nó đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia của hai nước.

Cùng với đó, Ấn Độ cũng đã phản ứng lại việc Trung Quốc ghi hai vùng thuộc Himalaya của nước này bằng cách cấp thị thực đóng dấu bằng phiên bản biên giới riêng của mình.

Trung Quốc: “Đừng quá săm soi vào hộ chiếu “lưỡi bò”

Cũng trong ngày 28-11, Trung Quốc nói mọi người không nên săm soi quá kỹ vào việc đưa một bản đồ mới vào hộ chiếu của nước này, vốn mô tả tuyên bố chủ quyền của họ đối với vùng lãnh thổ tranh chấp, sau khi Mỹ cho biết sẽ đề cập quan ngại của họ với Bắc Kinh về vấn đề này.

Hãng tin Reuters cho biết, trong một cuộc họp báo ngày 28-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Mục đích của hộ chiếu điện tử mới là nhằm đẩy mạnh các tính năng kỹ thuật và để cho nó thuận tiện cho công dân Trung Quốc khi vào ra đất nước”.

Ông Hồng Lỗi còn cho rằng, không nên quá chăm chú vào việc cấp hộ chiếu mới của Trung Quốc. Trung Quốc muốn giữ quan hệ với các nước liên quan và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của việc giao lưu của người dân giữa Trung Quốc với thế giới.

"Trung Quốc sẽ bị cô lập"

Ngày 28-11, báo VnExpress dẫn lời Giáo sư Carl Thayer (chuyên gia Đông Nam Á, Đại học New South Wales - Australia)  khẳng định, Trung Quốc luôn tiến từng bước, từng bước trong việc hiện thực hóa tham vọng đối với "đường lưỡi bò" song, với bước đi lần này, chính người Trung Quốc sẽ phải gánh hậu quả. Công dân Trung Quốc chắc chắn gặp rắc rối khi tới các nước có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ mâu thuẫn với bản đồ trong mẫu hộ chiếu mới. Như vậy, người Trung Quốc sẽ bị cô lập.

"Chính phủ Trung Quốc nên rút lại mẫu hộ chiếu mới, bởi hộ chiếu là một vật trung lập, dùng để khích lệ các mối quan hệ kinh tế và con người, song họ (Trung Quốc) lại dùng nó để đưa ra một tuyên bố chính trị", Giáo sư Carl Thayer nói.

Trong khi đó, theo Christian Science Monitors, động thái lặng lẽ của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối từ chính các học giả Trung Quốc.

Niu Jun, giáo sư về quan hệ quốc tế của Đại học Bắc Kinh, nói: “Tôi không hiểu tại sao họ lại quyết định làm như thế này. Nó không thể giải quyết được tranh chấp nào với các nước láng giềng và các nước  phản ứng là điều đương nhiên”.

Quang Hiển

TIN LIÊN QUAN

;
.
.
.
.
.