.

Romney thừa nhận thua cuộc, chúc mừng Obama

.

(ĐNĐT) - Ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa gặp gỡ những người ủng hộ mình sau bầu cử khuya ngày 6-11, theo giờ Mỹ và đã gọi điện chúc mừng Tổng thống tái đắc cử Barack Obama.

Ông Romney thừa nhận
Ông Romney thừa nhận thất bại và chúc mừng ông Obama. Ảnh: NBC
Tổng thống tái đắc cử
Tổng thống tái đắc cử Obama cùng đệ nhất phu nhân và hai con gái. Ảnh: AFP/Getty

Tại tổng hành dinh của của đảng Cộng hòa ở Boston, bang Massachusetts, ông Mitt Romney tuyên bố với những người ủng hộ mình rằng, ông thừa nhận thua cuộc trong cuộc tranh cử lần này.

“Tôi vừa mới gọi điện chúc mừng Tổng thống Barack Obama và chiến thắng của ông, những người ủng hộ ông và những người đã tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama. Chúc mọi người khỏe mạnh.”

“Tôi đặc biệt chúc Tổng thống Obama cùng phu nhân và con gái sức khỏe. Trong thời khắc thử thách vô cùng lớn này của nước Mỹ, tôi cầu chúc tổng thống lãnh đạo thành công đất nước”, ông Romney nói.

Ông Romney cám ơn những người đã ủng hộ ông trong cuộc vận động tranh cử tổng thống này.

Trong một cuộc bầu cử gay cấn, sát sao đến phút chót, thể hiện sự chia rẻ về  quan điểm của mình, người dân Mỹ đã tiếp tục tin tưởng Barack Obama, với những chính sách kinh tế,  y tế, ngoại giao và nhất là giải quyết các cuộc chiến Iraq, tiêu diệt Bin Laden và nhất là quan điểm tăng thuế với người giàu của ông.

Ông Obama đã đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney sau khi giành được 303 phiếu đại cử tri, bỏ rất xa 206 phiếu của đối thủ, sau cuộc chiến dai dẳng kéo dài hơn 18 tháng và gay cấn đến từng phút cuối cùng.

Tại các bang tranh chấp quan trọng, vốn có số phiếu đại cử tri mang tính quyết định ngôi vị tổng thống, ông Obama đã chiến thắng ngoạn mục tại Ohio, Florida, Iowa, New Hampshire và giành được 276 phiếu đại cử tri, vượt quá bán trong tổng tố 538 phiếu đại cử tri cần có cho một tổng thống.

Chính bang Ohio, một bang quan trọng cho cả  hai ứng cử viên, đã đem lại chiến thắng ngoạn mục cho ông Obama.

Với chiến thắng này, ông Obama sẽ tiếp tục làm những công việc dở  dang trong 4 năm trước của mình.

Trong đó, việc đối phó với một Trung Quốc đang lên, với một Iran đang cố thủ với chương trình hạt nhân. Trong nước, ông Obama còn phải vực dậy nền kinh tế vốn đang phục hồi một cách uể oải, với nạn thất nghiệp trung bình lên 7,9%.

Một ngày trước khi Obama tái đắc cử, cụ  bà Sarah Obama, bà nội của Obama từ ngôi làng K’Ollege tại Kenya xa xôi đã cầu nguyện cho ông. Bà nói rằng khả năng lãnh đạo mà ông ấy dùng để đoàn kết mọi màu da tại Mỹ là nguyên nhân ông được mọi người thích.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa gần như sẽ kiểm soát Hạ viện khi đang giành được 166 ghế, so với 113 ghế của đảng Dân chủ của ông Obama.

Theo thống kê, đã có 54% phụ nữ bầu cho ông Obama so với 45% bầu cho Romney; 59% những người có  độ 30-44 bầu cho ông Obama trong khi chỉ có 37% độ tuổi này bầu cho Romney; 61% số cử tri bầu ở các vùng đô thị bầu cho Obama và chỉ có 37% bầu cho Romney.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.