.

Sứ mệnh giải quyết nợ công

.

Các nhà lãnh đạo của 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại Brussels (Bỉ) trong ngày 22 và 23-11 để tìm kiếm thỏa thuận về ngân sách của khối từ năm 2014-2020.

Các nhà quan chức đều dự đoán hội nghị thượng đỉnh của EU sẽ kéo dài hơn 2 ngày bởi không dễ gì thương lượng về vấn đề ngân sách dài hạn của khối (trong 7 năm). Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, một hội nghị khác sẽ được triệu tập vào đầu năm tới nếu không có thỏa thuận nào tại Brussels lần này.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu khi đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU. 	Ảnh: AP
Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu khi đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: AP

Đến thủ đô của Bỉ vào sáng sớm 22-11 và gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, ông không hài lòng với đề xuất về ngân sách, đồng thời sẽ không dễ dàng đàm phán để có thỏa thuận phù hợp với người nộp thuế ở Anh và người nộp thuế ở châu Âu.

Ông Cameron chịu áp lực lớn từ các nghị sĩ trong nước về việc phải phủ quyết bất kỳ thỏa thuận 7 năm nào - thỏa thuận tiếp nối thỏa thuận cũ từ năm 2007-2013, trị giá khoảng 1.000 tỷ euro (1.280 tỷ USD) và London cho rằng sẽ làm ngân sách EU phình ra. Anh không chấp nhận tổng ngân sách mới trong 7 năm là 973 tỷ euro (1.250 tỷ USD) do ông Rompuy đề xuất, ít hơn ngân sách cũ 20 tỷ euro nhưng với Chính phủ London, đó là con số quá nhiều. Dự thảo ngân sách mới của ông Rompuy cũng đã giảm gần 80 tỷ euro so với con số do Ủy ban châu Âu (EC) đệ trình. Theo đó, tất cả các nước thành viên EU sẽ phải chia sẻ trách nhiệm đóng góp ngân sách dài hạn cho liên minh.

Ngoài Thủ tướng Anh là người phản đối chính, còn có các nhà lãnh đạo Hà Lan và Thụy Điển. Ông Cameron sẽ yêu cầu cắt giảm thật sự ngân sách EU bởi hầu hết các thành viên của liên minh đều phải cắt giảm chi tiêu để đối phó với khủng hoảng nợ công như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha…
Pháp cũng sẽ phủ quyết đề xuất của ông Rompuy trong lúc Paris cũng cho rằng, EU cần giảm ngân sách. Là nước nhận trợ giá nhiều nhất từ Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) của EU, Pháp không chấp nhận giảm 25 tỷ euro (32 tỷ USD) trong CAP và lập luận rằng, chính sách này không nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Việc các cuộc họp của EU thường kéo dài và khó tìm tiếng nói chung khiến các nhà quan sát, các lãnh đạo EU, các nhà ngoại giao và cả các nhà báo đều cho thấy dường như liên minh này quên mất việc được nhận giải Nobel Hòa bình cao quý vào tháng 10-2012. Trong 3 năm qua, EU đã tổ chức 25 hội nghị thượng đỉnh để đối phó với khủng hoảng nợ công và khủng hoảng kinh tế có liên quan, trong đó có một vài cuộc họp kết thúc trước 3 hoặc 4 giờ sáng, còn lại hầu như diễn ra trong 12 tiếng đồng hồ rồi ra về trong bế tắc. Thêm vào đó là hơn 40 hội nghị Bộ trưởng Tài chính, cuộc họp gần nhất kết thúc lúc 5 giờ ngày 21-11 mà không có thỏa thuận nào.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cho biết, hội nghị thượng đỉnh EU vào năm 2005 là cuộc đàm phán khó khăn nhất trong thời gian ông nắm quyền, hơn cả lúc đối thoại hòa bình Bắc Ireland vào năm 1998.

Hiện tại, tất cả các nhà lãnh đạo EU đều cảnh báo rằng, đàm phán sẽ kéo dài đến ngày 24-11 và thậm chí ngày 25-11.

PHƯƠNG THẢO
 

;
.
.
.
.
.