.

Tham nhũng chấn động Chính phủ Brazil

Tổng thống Dilma Rousseff ngày 24-11 đã ra lệnh cách chức các quan chức Chính phủ bị cáo buộc liên quan đến một đường dây hối lộ lớn.

Reuters cho biết, cảnh sát đã tiến hành khám xét các cơ quan Chính phủ ở Brasilia và Sao Paulo, bắt giữ 6 người điều hành một đường dây “buôn bán” sự hậu thuẫn của Chính phủ với doanh nghiệp để đổi lấy những khoản tiền. Trong số các nghi phạm bị điều tra có Rosemary de Noronha, từng đứng đầu Văn phòng Chính phủ ở Sao Paulo từ năm 2005 và là thư ký của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Ngoài ra còn có Paulo Rodrigues Vieira, Giám đốc Cơ quan Nước quốc gia và Rubens Carlos Vieira, Giám đốc Hạ tầng sân bay thuộc Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil.

Tòa án Brazil cũng vừa xét xử vụ tham nhũng lớn nhất quốc gia này và ra phán quyết bỏ tù một số trợ lý thân cận của ông Lula da Silva. Vụ việc không ảnh hưởng đến bà Rousseff, người được ông Lula da Silva chọn kế nhiệm. Khi lên nắm quyền, danh tiếng của bà Rousseff nổi lên với chủ trương kiên quyết chống tham nhũng. Song, theo Reuters, vụ việc sẽ ảnh hưởng đến Đảng Công nhân cầm quyền và cựu Tổng thống Lula da Silva bởi ông vẫn là chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên chính trường Brazil.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.