.
Thế giới tuần qua

Tuần đầu không suôn sẻ

.

Vừa mới tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Barack Obama phải xoay xở với những khoảng trống quyền lực khi tìm người thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và nghiêm trọng nhất là vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus từ chức vì bị phát hiện ngoại tình.

Tướng David Petraeus đã tuyên bố từ chức.                            Ảnh: Reuters
Tướng David Petraeus đã tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã vào cuộc điều tra mối quan hệ giữa ông Petraeus với Paula Broadwell, người viết lại cuộc đời ông trong cuốn tiểu sử All in. FBI đang giám sát tài khoản email của ông Petraeus để kiểm tra xem bà Broadwell có xâm nhập hộp thư này hay không.

Quan hệ giữa ông Petraeus với một người từng là người mẫu cho một hãng sản xuất súng, nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard danh tiếng được phanh phui từ vài tháng trước trong cuộc điều tra của FBI về khả năng máy tính của Giám đốc CIA bị xâm nhập. Giới chức nghi ngờ chính bà Broadwell đã truy cập vào hộp thư điện tử của ông Petraeus để đánh cắp thông tin.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ vì sao FBI lại đợi đến Ngày bầu cử (6-11) mới tiết lộ thông tin về vụ việc với Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, người có trách nhiệm giám sát CIA và các cơ quan tình báo khác. Cũng không có bằng chứng cho thấy bất kỳ quan chức nào ở Nhà Trắng biết scandal liên quan đến ông Petraeus cho đến ngày 6-11.

Việc ông Petraeus từ chức được đưa ra chỉ sau 3 ngày Tổng thống Obama tái đắc cử và trong lúc CIA hứng chịu búa rìu dư luận về vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya. Khi được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA vào năm 2011 thay thế ông Leon Panetta, tức sau thời gian làm lãnh đạo lực lượng quốc tế tại Iraq và Afghanistan, vị tướng 4 sao Petraeus tưởng như có sự nghiệp thật sự viên mãn. Ông là quan chức quân đội cấp cao nhất của Mỹ thời hậu 11-9-2001, là nhân vật quan trọng trong chiến dịch rút quân đội Mỹ tại 2 cuộc chiến ở Trung Đông về nước.

Với cuộc tình bí mật cùng người viết tiểu sử, ông Petraeus đã đặt dấu chấm hết cho chặng đường binh nghiệp suốt gần 40 năm của mình. Tuy bày tỏ hối hận, cho rằng hành vi quan hệ bất chính là không thể chấp nhận được, nhưng ông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc rời nhiệm sở. Sự từ nhiệm của ông Petraeus đang đẩy CIA vào khủng hoảng khi phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách, đồng thời khiến Tổng thống Obama bối rối.

Ông Morell là ứng cử viên hàng đầu thay thế Tướng Petraeus. Các ứng viên khác gồm có: John Brennan, trưởng nhóm cố vấn chống khủng bố của ông Obama; cố vấn an ninh quốc gia Thomas Donilon và cựu nghị sĩ Jane Harman, Chủ tịch Tiểu ban Tình báo nội địa Hạ viện.

Cái khó trong lúc này là Tổng thống Obama phải tìm 3 người ngồi vào 3 chiếc ghế quan trọng nhất trong nội các, giúp ông trấn được 3 “thành trì vững chãi” trước khi bắt tay giải quyết hàng loạt vấn đề đang chờ đợi ông ở nhiệm kỳ mới. Chiến thắng chốt hạ ở Florida, bang cuối cùng công bố kết quả bầu cử Tổng thống, giúp ông Obama giành tỷ lệ cách biệt hơn nữa với đối thủ Mitt Romney, cũng không thể khiến những người ủng hộ ông vui mừng mà xem nhẹ hoặc phớt lờ vụ Tướng Petraeus. AP cho biết, ông Obama giành được tổng cộng 332 phiếu đại cử tri so với 303 phiếu được công bố trước đó, còn Romney có 206 phiếu đại cử tri.

Trong những ngày đầu không suôn sẻ, giới quan sát cho rằng, những thách thức phía trước sẽ không ít ỏi với Tổng thống Obama. Đó là chưa kể vào đầu năm tới, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner cũng dự kiến từ chức, để lại kế hoạch tăng thuế và cắt giảm chi tiêu ngân sách trị giá 600 tỷ USD trong tài khóa 2013 vốn không dễ thực hiện. Còn hơn 2 tháng nữa, Tổng thống Obama chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới, thời gian không chờ đợi ông. Bởi lẽ, nếu không có giải pháp phù hợp, an toàn ngay với những vấn đề trong nước, Tổng thống Obama sẽ không thể mang lại “thay đổi thật sự” cho nước Mỹ và vị trí cường quốc số 1 thế giới đang bị lung lay trước quốc gia châu Á Trung Quốc.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.