.

Thủ tướng Nhật xem xét giải tán Quốc hội

Với áp lực của phe đối lập trong việc Thủ tướng Yoshihiko Noda phải giữ lời hứa kêu gọi bầu cử sớm sau khi lực lượng này cam kết ủng hộ một hiệp định thương mại tự do, người đứng đầu Chính phủ Tokyo đang xem xét giải tán Quốc hội và sẽ có quyết định về việc bầu cử sớm vào tháng tới.

Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Noda hiện dưới 20%. Ông muốn có được sự ủng hộ của phe đối lập đối với Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ dẫn đầu với các nước APEC. Ông Noda nói rằng, sẽ theo đuổi đồng thời TPP và thỏa thuận thương mại tự do giữa Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Noda lại đang đối mặt với sự phản đối ngay trong Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền của ông bởi những người này quan ngại phản ứng của nông dân. Nông dân Nhật Bản cho rằng, nếu tham gia TPP, với việc phá bỏ rào cản thương mại truyền thống, hàng nông nghiệp nhập khẩu giá rẻ sẽ đổ vào thị trường trong nước, ảnh hưởng rất lớn đến sản phẩm của họ.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) phản đối tham gia đàm phán TPP nếu kết quả cuối cùng là loại bỏ tất cả thuế quan. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang thúc giục mạnh mẽ Chính phủ ký TPP và cho rằng nếu Tokyo chần chừ hoặc không tham gia thì sẽ đứng sau các đối thủ trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc. Hiện Mỹ, Úc, New Zealand, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Brunei, Chile và Peru đã tham gia TPP.

Ông Noda là Thủ tướng thứ 6 của Nhật Bản kể từ năm 2006 đến nay và là Thủ tướng thứ ba kể từ khi Đảng Dân chủ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào năm 2009. Theo Reuters, có thể ông Noda sẽ quyết định bầu cử vào năm tới.  

Trong lúc đó, kinh tế của Nhật Bản trong quý 3 năm nay sụt giảm lần đầu tiên trong các quý kể từ năm ngoái đến nay. Reuters cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng chậm và căng thẳng với Trung Quốc đang đẩy nền kinh tế lớn thứ ba của thế giới vào suy thoái.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.