.

Tổng thống Ai Cập muốn tháo gỡ khủng hoảng

Ngày 26-11, Tổng thống Hồi giáo của Ai Cập Mohamed Morsi đối thoại với các thẩm phán cấp cao để tìm cách tháo gỡ khủng hoảng sau khi ông ra sắc lệnh trao quyền tối cao cho chính mình. Sắc lệnh này đã khơi mào cho các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố.

Theo AFP, đối thoại được tổ chức ngay trước thềm các cuộc tuần hành vốn đe dọa gây chia rẽ sâu sắc ở Ai Cập. Một ngày trước đó, một thành viên trong đảng của Tổng thống Morsi đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột.

Tổng thống Morsi giải thích rằng, sắc lệnh mang tính tạm thời và không có ý tập trung quyền lực vào tay ông. Đồng thời, nhà lãnh đạo này cam kết tìm tiếng nói chung với các đảng khác.

CLB Thẩm phán đại diện cho các thẩm phán trên khắp đất nước đã kêu gọi cuộc tổng đình công toàn quốc để phản đối sắc lệnh bởi họ cho rằng, việc Tổng thống ban bố sắc lệnh như thế là cuộc tấn công chưa từng có vào tính độc lập của hệ thống tư pháp. Vì vậy, Bộ trưởng Tư pháp Ahmed Mekky phải nỗ lực làm trung gian cho đàm phán giữa Tổng thống và các thẩm phán. Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo đối lập chính, như người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, cựu ứng viên Tổng thống Mohamed ElBaradei nói rằng, ông không tham dự đối thoại cho đến khi sắc lệnh được bãi bỏ.

Cũng trong ngày 26-11, ông Morsi gặp gỡ Hội đồng Tư pháp Tối cao của Ai Cập để xoa dịu tình hình.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.