.

Tổng thống Mỹ công du Đông Nam Á

.

Ngày 18-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Thái Lan, khởi đầu chuyến công du Đông Nam Á trong 3 ngày, sau đó sẽ dừng chân ở Myanmar và Campuchia.

Tổng thống Barack Obama đến sân bay quốc tế Don Mueang ở Bangkok.                         Ảnh: AP
Tổng thống Barack Obama đến sân bay quốc tế Don Mueang ở Bangkok. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Mỹ gặp gỡ Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej và Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nỗ lực củng cố ảnh hưởng của Washington tại Đông Nam Á, bất chấp cái bóng lớn của “người khổng lồ” Trung Quốc tại châu lục này. Mỹ vốn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Thái Lan, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Ông Obama cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Myanmar và Campuchia.

Hãng AP cho biết, chuyến công cán của Tổng thống Obama diễn ra trong lúc có những thách thức bất thường ở nước Mỹ, như cuộc thảo luận mở của các nghị sĩ về chương trình y tế quốc gia và scandal liên quan đến đội ngũ cố vấn an ninh của ông chủ Nhà Trắng. Song, Tổng thống Obama vẫn muốn tái cân bằng những nỗ lực của mình tại châu Á - Thái Bình Dương, xây dựng hình ảnh Mỹ là một cường quốc châu Á - Thái Bình Dương và ông Obama là Tổng thống Thái Bình Dương đầu tiên của Mỹ.

Trong chuyến thăm Myanmar vào ngày 19-11, ông Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống Thein Sein và nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi. Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tiếp tục kêu gọi cải cách chính trị ở Myanmar. Năm 1953, Phó Tổng thống Richard Nixon là nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Mỹ đến Myanmar.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.