.

Tổng thống Obama “ghi điểm” từ vùng thiên tai

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Obama đã có chuyến thăm vùng bị siêu bão Sandy tàn phá cùng với Thống đốc bang New Jersey, Chrie Christie. Mặc dù mất cơ hội trực tiếp vận động tranh cử, nhưng những hình ảnh của ông Obama sát cánh với những người dân bị thiên tai có vẻ như sẽ ghi điểm lớn cho ông, trước ngày bầu cử chưa đầy một tuần.

http://www.picmonkey.com/
Tổng thống Barack Obama thăm người dân ở nơi trú nạn Brigantine, New Jersey. Ảnh: AP

Bức ảnh Tổng thống Obama ôm chặt một người dân với vẻ đầy cảm thông, kèm với những gì mà chính phủ của ông sẽ phải làm trong những ngày còn lại sau bão, đã xuất hiện trên các trang báo mạng.

Tổng thống Obama đã dẹp chuyện tranh cử sang một bên và đã cùng với Thống đốc bang New Jersey, Chrie Christie, một người theo đảng Cộng hòa của ứng cử viên Mitt Romney, đích thân thăm vùng bị bão lụt trên chiếc trực thăng riêng của Tổng thống.

Tại một lán trại ở vùng Brigantine, nơi bị thiệt hại nặng nề tại New Jersey, ông Obama đã gặp một phụ nữ với đứa con 8 tháng tuổi nhưng lại hết sạch tả lót và sữa. Tổng thống Obama nói đó là các mặt hàng thiết yếu và chính phủ có thể cung cấp cho người dân.

Ông Obama tuyên bố sẽ không dung thứ cho tệ quan liêu của chính quyền. Ông muốn quan chức chính quyền các cấp trong chính phủ phải đích thân xử lý nhanh chóng những yêu cầu bức thiết của người dân vùng bão.

Ông hứa rằng chính phủ liên bang sẽ cố gắng giúp đỡ trong khả năng và “sẽ không bỏ đi” cho tới khi các cộng đồng dân cư được dọn dẹp sạch.

Thống đốc bang New Jersey Christie đã liên tục khen ngợi Tổng thống Obama vì đã thân chinh cùng ông tới với người dân vùng bão. Cả hai ông đã tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ về sự hợp tác giữa hai đảng Dân chủ-Cộng hòa, một hình ảnh sẽ có tác động tích cực và lan tỏa vào cuộc bầu cử tổng thống.

Một trong vô số những hình ảnh hậu quả của bão Sandy.Ảnh: Getty
Một trong vô số những hình ảnh hậu quả của bão Sandy. Ảnh: Getty

Bão Sandy kết hợp với các luồng gió lớn, nước dâng và một trận bão tuyết ở các vùng núi. Phạm vi ảnh hưởng của nó kéo dài từ Bắc Carolina tới Canada, bão này được mô tả là cơn bão tồi tệ nhất từ trước tới nay trong khu vực này và làm tổn thất hàng chục tỷ USD.

Bão đã làm tổng cộng 124 người chết. Riêng tại Mỹ, bão đã làm 58 người thiệt mạng và hơn 8 triệu người mất điện.

Tối 31-10, bang New York đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về giao thông. Thống đốc bang, Andrew Cuomo tuyên bố, trong hai ngày 1 và 2 tháng 11, người dân đi các phương tiện tàu điện ngầm, xe buýt và tàu điện được miễn phí để khuyến khích người dân sử dụng những phương tiện chuyên chở lớn.

Cũng tại New York, bệnh viện Bellevue, một trong những bệnh viện lớn nhất của Mỹ, đã phải sơ tán hơn 700 bệnh nhân do mất điện và hệ thống thang máy của bệnh viện đã không thể hoạt động do bão lụt.

Đã có hơn 10.000 vệ binh quốc gia triển khai làm nhiệm vụ như điều khiển giao thông, tìm kiếm những người bị kẹt do lũ lụt và sơ tán khoảng 20.000 người dân.

Quang Hiển (theo CNN, Guardian, Reuters)

 

;
.
.
.
.
.