.

Trung Quốc bác bỏ việc đe dọa thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ngày 27-11 nói rằng, việc nước này phát triển quân đội không đe dọa đến thế giới. Reuters cho rằng, phát biểu của ông Lương Quang Liệt nhằm xoa dịu quan ngại của các nước châu Á trong bối cảnh xảy ra tranh chấp chủ quyền lãnh hải.

Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác ở Đông Nam Á bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng chi tiêu quốc phòng và phát triển lực lượng Hải quân, đồng thời cho rằng các kế hoạch của Bắc Kinh thiếu minh bạch. Theo ông Lương Quang Liệt, quân đội Trung Quốc phải phát triển nhưng không tạo ra lo lắng hay lo sợ.

Phát biểu tại Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Lương Quang Liệt cũng nhấn mạnh cần hợp tác giữa Bắc Kinh và Washington. Ông Lương Quang Liệt cho rằng, quan hệ giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới rất quan trọng. Mỹ vốn kêu gọi Trung Quốc chia sẻ nhiều hơn về tham vọng quân sự của nước này.

Reuters cho biết, việc Trung Quốc hiện đại hóa quân đội làm gia tăng quan ngại ở khu vực châu Á, nhất là khi Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.