.

Trung Quốc chọn Bí thư Trùng Khánh mới

.
Ông Tôn Chính Tài được xem là biểu tượng của thế hệ lãnh đạo trẻ.   Ảnh: Reuters
Ông Tôn Chính Tài được xem là biểu tượng của thế hệ lãnh đạo trẻ. Ảnh: Reuters

“Ngôi sao” đang lên Tôn Chính Tài, cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp của Trung Quốc, vừa được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Tân Hoa xã dẫn lời các nhà chức trách ngày 20-11 xác nhận việc bổ nhiệm này.

Trên cương vị mới, ông Tôn Chính Tài (49 tuổi) sẽ phải đối mặt với “di sản” của người tiền nhiệm Bạc Hy Lai, nhân vật trung tâm của scandal chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập niên qua. Ông Tôn Chính Tài cũng thay thế Phó Thủ tướng Trương Đức Giang, người tạm giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Reuters cho biết, từ một chuyên gia nông nghiệp, điều hành một nhà máy sản xuất phân bón, ông Tôn Chính Tài thăng tiến nhanh chóng, trở thành Bộ trưởng Nông nghiệp từ năm 2006-2009, sau đó làm Bí thư Cát Lâm, tỉnh phía Đông Bắc của Trung Quốc. Ông được xem là biểu tượng của thế hệ lãnh đạo trẻ, sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển giao lãnh đạo trong năm 2017.

Từ năm 2002, khi làm Bí thư quận Thuận Nghĩa ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tôn Chính Tài được Thủ tướng Ôn Gia Bảo chú ý. Thuận Nghĩa vốn là vùng đất thuần nông nhưng sau đó đã phát triển thành khu công nghiệp lớn.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.