.

Trung Quốc xây tòa tháp 220 tầng trong... 90 ngày

.

(ĐNĐT) - Một tập đoàn xây dựng Trung Quốc dự tính xây dựng tòa tháp 220 tầng cao 838 mét chỉ trong 3 tháng, chuyện ngỡ như người ta xếp hình trong trò chơi lego.

 Tập đoàn xây dựng Broad dự tính xây dựng tòa nhà Sky City 220 tầng trên cánh đồng của tỉnh Hồ Nam trong 3 tháng.  Ảnh: Noah Sheldon
Tập đoàn xây dựng Broad dự tính xây dựng tòa nhà Sky City 220 tầng trên cánh đồng của tỉnh Hồ Nam trong 3 tháng. Ảnh: Noah Sheldon

Tập đoàn Xây dựng Broad của Trung Quốc đang dự tính bắt đầu từ tháng 1 tới sẽ xây dựng một tòa tháp 220 tầng trong 90 ngày. Tòa nhà có tên gọi là Sky City tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Theo tính toán của Construction Week Online, với thời gian như vậy, họ phải xây dựng với tốc độ 5 tầng mỗi ngày.

Đồng thời, vấn đề không phải là tốc độ mà là độ cao. Khi hoàn thành, Sky City sẽ cao hơn tòa tháp Burj Khalifa của Dubai khoản 10 mét. Hiện Khakifa đang là tòa nhà cao nhất thế giới. Về tốc độ, Sky City sẽ nhanh gấp 24 lần tốc độ xây dựng tòa tháp Khalifa.

Theo tạp chí trực tuyến Dezeen, khi hoàn thành, tòa tháp Sky City sẽ có một trường học, bệnh viện, 17 sân đỗ trực thăng và các căn hộ cho 30.000 người.

Broad khơi đầu là nhà sản xuất điều hòa không khí nhưng sau đó đã chuyển sang phát triển phương pháp xây dựng các tòa nhà chọc trời đúc sẵn.

Theo tạp chí Wired, nhà sáng lập và là chủ tịch của Broad, Zhang Yue, đã  bị thôi thúc sau khi xảy ra thảm họa động đất tại Tây Tạng năm 2008 làm chết 68.000 người và ông phát triển các bản thiết kế nhà thân thiện với động đất, kiểu nhà đa cấu kiện vững chắc mà Broad khám phá được chế tạo sẵn tới 95% tại các nhà máy ở tỉnh Hồ Nam.

Vào tháng 9, Broad đã xây dựng 17 cấu kiện tiền chế, nhanh và độc đáo nhất tại Trung Quốc, với một khách sạn 15 tầng chỉ trong 2 ngày, một tòa tháp 30 tầng chỉ trong 15 ngày.

Các kiến trúc mà Broad xây dựng đều đẹp nhưng Zhang cho rằng vấn đề không phải là kiểu cách mà quan trọng là chúng đều sử dụng ít bê-tông ở các tầng và ít thép ở các dầm chịu lực hơn, giảm sức nặng và gia tăng tính kháng động đất. Zhang nói các tòa nhà của ông có khả năng chịu được rung chấn cấp 9.

Broad dự định sẽ bắt đầu đặt móng cuối tháng 11 này cho Sky City và họ bắt đầu cuộc đua với thời gian kể từ đầu năm mới cho đến tháng Ba tới.

Quang Hiển (theo Time)

;
.
.
.
.
.