.

Vụ bê bối tình ái cựu giám đốc CIA: Tướng Allen gửi email “tán tỉnh” bà Kelly

.

(ĐNĐT) - Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan John Allen đã trao đổi các thư điện tử “tán tỉnh” bà Jill Kelly, người bị “người tình” của cựu Giám đốc CIA David Petraeus đe dọa.

A
Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan, Tướng hải quân 4 sao John Allen.

Tướng hải quân 4 sao John Allen đang bị Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra, còn bà Kelly thì yêu cầu tôn trọng tính riêng tư; đồng thời, nhà riêng của bà Paula Broadwell, “tình nhân” của Tướng David Petraeus đã bị FBI lục soát.

Các tin tức mới nhất cho hay, Tổng thống Barack Obama đã hoãn việc bổ nhiệm ông Allen làm Tư lệnh liên quân Mỹ tại châu Âu và Tư lệnh tối cao của NATO.

Theo phát ngôn viên Tổng thống Jay Carney, Tổng thống Barack Obama tin rằng, ông Allen có thể tiếp tục tiến hành xử lý cuộc chiến tranh tại Afghanistan trong khi bị điều tra.

Tổng thống Obama đánh giá rất cao tướng Allen và việc phục vụ của ông cho đất nước cũng như nhiệm vụ ông đang thi hành tại Afghanistan, ông Jay Carney cho biết.

Vụ việc khởi đầu khi bà Jill Kelly - người có trao đổi thư từ với tướng Allen bị Paula Broadwell, “tình nhân” của cựu Giám đốc CIA Petraeus gởi thư đe dọa - đã tố cáo với FBI. Tiếp đến, cuộc điều tra mở rộng tới Tướng Petraeus và lần lượt là bà Paula Broadwell và mới nhất là Tướng Allen.

Vụ bê bối còn đe dọa sẽ làm đình trệ đến chính phủ của Tổng thống mới tái đắc cử Barack Obama khi ông đang chuẩn bị cho các cuộc thương thảo tài chính quan trọng với Quốc hội.

Giờ đây, chính phủ của ông Obama phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về vụ xì-căng-đan tình ái, đối phó với các Thượng nghị sĩ sừng sỏ đang lo lắng cho các nguy cơ an ninh tiềm tàng. Chính phủ của ông Obama còn phải trả lời nguyên nhân các nghị sĩ không được báo sớm hơn về vụ ngoại tình của ông Petraeus.

Khi được hỏi về việc FBI chậm trễ  trong việc thông báo với Nhà Trắng về hai vụ việc, phát ngôn viên Jay Carney nói rằng, đã có các quy định thực thi buộc FBI phải tuân thủ. Sau đó ông Carney còn nói cả hai vụ việc đều “độc nhất”.

Hôm 11-11, FBI đã thông báo với giới chức Bộ Quốc phòng về các cáo  buộc liên quan tới Tướng Allen. Bộ trưởng Leon Panetta đã chuyển vấn đề sang Tổng thanh tra quân đội để điều tra.

Hiện việc điều tra Tướng Allen đang ở giai đoạn đầu, khi các cơ quan điều tra đang đọc khoảng 20.000 - 30.000 trang tài liệu. Chưa rõ có bao nhiêu trong số đó chứa đựng các thông tin không phù hợp.

Một quan chức Mỹ cho biết, trong đó nhiều tài liệu vô thưởng vô phạt, liên quan tới công việc thường nhật của Tướng Allen và bà Kelly có dính líu tại Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Quan chức trên cho biết: “Trong công việc tại CENTOM (Bộ Tư lệnh Trung ưng), Tướng Allen xử lý một loạt các công việc chính đáng. Bà Kelly thì làm rất nhiều việc tại đó. Khoảng 29.000 tài liệu thuộc loại công việc và một ít bị nghi vấn”.

Về bản chất, các thư từ  qua lại không phù hợp là “tán tỉnh”, một quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết.

Các nguồn tin thân thuộc với bà Kelly cho biết, quan hệ giữa bà với Tướng Allen không liên can tới tình ái. Có người cho rằng, các trao đổi của họ về bản chất không thuộc tình ái, trong khi người khác lại cho rằng các thư đó chỉ là "tán tỉnh" mà thôi.

Quang Hiển (Theo CNN, Guardian)

;
.
.
.
.
.