.

Vụ bê bối Tướng Petraeus “cháy lan” sang Tướng John Allen

.

(ĐNĐT) - Ngày hôm nay, 13-11, đã xuất hiện tin tức về Tướng John Allen, Tư lệnh lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) của quân đội Mỹ tại Afghanistan, bị điều tra do bị cáo buộc thông tin không phù hợp với một phụ nữ đang là tâm điểm của vụ án tình ái liên quan tới cựu Giám đốc CIA David Petraeus.

q
Tướng Petraeus và Tướng Allen tại Afghanistan tháng 7-2011. Ảnh: Getty

Những tiết lộ động trời đã lan sang các tên tuổi lớn khác trong quân đội Mỹ và cho thấy, vụ án ái tình liên quan tới Tướng Petraeus có thể lan rộng hơn người ta tưởng tượng ra.

Giới chức Mỹ cho biết, FBI đã phát hiện ra khoảng 20.000 - 30.000 trang tài liệu thông tin, đa số  là các thư điện tử từ năm 2010 đến năm 2012 trao đổi giữa Tướng Allen và bà Jill Kelly, người phụ nữ từng là bạn của gia đình Tướng David Petraeus tại Tampa, Florida. Bà Kelly còn là một tùy viên xã hội tự nguyện với các gia đình quân nhân tại căn cứ không quân MacDill.

Chính bà Kelly đã khai báo về các thư điện tử quấy rầy từ “người tình” của  ông Petraeus, Paula Broadwell và dẫn tới cuộc điều tra của FBI. Sự việc vở lỡ buộc ông Petraeus phải nộp đơn từ chức hôm thứ Sáu tuần trước.

Khi được hỏi liệu có thông tin mật nào được tiết lộ không, một vị quan chức giấu tên nói rằng: “Chúng tôi quan ngại việc thông tin không thích hợp. Chúng tôi sẽ không nghi ngờ gì khác theo những gì chứa trong các tài liệu này”.

Theo các phóng viên tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới Úc, bộ trưởng cho biết ông đã yêu cầu phải dừng việc bổ nhiệm ông Allen vào chức Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ và Tư lệnh tối cao của đồng minh tại châu Âu và Tổng thống Barack Obama đã đồng ý.

Bà Jill Kelly, người phụ nữ  đã báo tin cho FBI về vụ việc giữa Tướng Petraeus và bà Paula Broadwell.  Ảnh: AP
Jill Kelly, người phụ nữ có liên quan với Tướng Petraeus và Tướng Allen. Ảnh: AP

Được biết, ông Allen và người kế nhiệm của ông tại Afghanistan, Tướng Joseph Dunford sẽ phải đối mặt với một cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ vào ngày thứ Năm tới (15-11).

FBI đã chuyển vụ án tới Lầu Năm Góc vào hôm Chủ  nhật (11-11) và ông Panetta đã lệnh cho Tổng thanh tra quân đội phải xử lý cuộc điều tra. Ông Panetta đã thông báo với người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Thượng viện của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong suốt chuyến bay tới Úc.

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Allen đã bác bỏ những sai trái buộc ông Panetta phải giữ nguyên vị trí của ông và xem xét vụ việc.

Vào tối qua, 12-11, các nhân viên FBI đã lục soát tại nhà riêng của bà Broadwell tại Charlotte, North Carolina.

Họ đã vào nhà lúc 9 giờ tối và họ ra đi sau đó 4 tiếng cùng với hai máy tính và 10 hộp nhỏ.

Họ đã thu thập các vật dụng, chụp ảnh tại nhiều căn phòng trong nhà và không có bình luận gì. Trong thời gian đó, bà Broadwell không có mặt ở nhà.

Quang Hiển (Theo Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.