(ĐNĐT) - Tạp chí Time đã tuyển chọn hàng trăm bộ ảnh từ các hãng thông tấn trên thế giới và chọn được 10 bức xuất sắc nhất trong năm 2012. Những bức ảnh vẫn nặng về chủ đề chiến tranh, chết chóc và thiên tai trong đời sống con người trong một thế giới vẫn còn đầy đau thương.
|
1. Tạm biệt. 11 thành viên gia đình Daloo thiệt mạng khi một quả tên lửa dội vào ngôi nhà của họ ở Gaza. Những bức ảnh chụp các thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát, nhà xác lúc đó đông đúc và ồn ào. Tác giả nhớ nhất là những giọt nước mắt rơi xuống lòng bàn tay của người trong ảnh và giọng thì thào “tạm biệt”. Ảnh: Bernat Armangue/AP |
|
2. Biển New Jersey sau bão Sandy. Cơn bão Sandy đã tàn phá miền đông nước Mỹ. Sau khi bão đổ bộ, tác giả đã thuê trực thăng bay tới những vùng bị nặng nhất. Bờ biển dường như bị một cái vồ khổng lồ giáng vào nhiều nhát, biển thì yên lặng đầy chết chóc, không có sóng, nước như ở vùng Caribe chớ không còn là của Atlantic. Ảnh: Stephen Wilkes/Time |
|
3.Tang thương trong cuộc chiến. Cuộc xung đột Syria vốn bắt đầu từ "Mùa Xuân Ả Rập" và đã trở thành một cuộc nội chiến dữ dằn trong gần 2 năm qua. Trong ảnh là một cậu bé khóc thương người cha của mình bị quân đội Syria bắn hạ. Một bức ảnh cố gắng đề cập trực tiếp vào cuộc xung đột vũ trang này nơi mỗi con người và ở mức độ sơ đẳng nhất trong một cuộc xung đột đầy những lợi ích địa chính trị trên thế giới ngày nay. Ảnh: Rodrigo Abd/AP |
|
4. Syria, 15-8-2012. Một nhóm phiến quân Syria chiếm một ngôi nhà, nơi mà trước đó quân đội Syria đã bị hất cẳng khi đang phòng thủ. Trong ảnh là những người đàn ông đang túc trực ở phòng khách của ngôi nhà. Một người ngồi ghế nhấm nháp một thanh sô-cô-la, viên chỉ huy nhìn ra ngoài cửa sổ để quan sát khu vực, còn một tay súng thì bắn nã đạn từ một cửa sổ. Tác giả nhìn thấy những vệt máu ngoài hành lang, ngôi nhà chẳng còn người nào trừ họ. Ảnh: Goran Tomasevic/Reuters |
|
5.Quyết tâm sắt đá. Trong ảnh là Gabby Douglas, 16 tuổi, tại Des Moines, Iowa, nơi cô sống cùng với gia chủ để được huấn luyện nhằm theo đuổi ước mơ tranh tài tại Thế vận hội London 2012. Mặc dù áp lực ngày một gia tăng nhưng cô vẫn tự tại và thoải mái không thể tin được. Bức ảnh này cố phát họa những phương cách bí ẩn mà các vận động viên bản lĩnh như thế này đưa những ý chí và kỷ luật chạy đua với thời gian trở về với cuộc sống thường ngày của họ. Ảnh: Martin Schoeller/Time |
|
6.Săn bão. Tác giả bắt đầu cuộc phiêu lưu khi cách cơn cuồng phong 15 dặm, nơi có thể chụp được ảnh tốt nhất. Tuy nhiên, chỉ vài giây sau khi bật flash, bầu trời trở nên mù mịt như bị vặn xoắn không tin được. Mất cảnh và chỉ nhìn được nửa cơn cuồng phong, tác giả phải bắt xe cứu thương, vòng ra sau cơn bão và bức ảnh này tác giả chụp khi ở trong hướng đi trực diện của cơn cuồng phong với tầm nhìn hoàn hảo từ mặt đất. Ảnh: Parrish Ruiz de Velasco |
|
7. Cuộc chiến Sudan. Ảnh một trong số rất nhiều thi thể nằm trong vũng dầu đặc quánh. Một trong số nhiều nạn nhân của cuộc chiến giữa Sudan và Nam Sudan. Một cuộc chiến nhỏ đến chừng thế giới còn chưa nhận ra là nó đang diễn ra. Người Sudan đang chết, nhưng cả thế giới lại biết rất ít về điều này. Ảnh: Dominic Nahr/Time |
|
8. Vụ xả súng rạp phim Aurora. Một kẻ mang súng vào rạp Aurora và bắn xôi xả. 20 người thiệt mạng, 58 người bị thương. Cảnh tượng kinh hoàng đến nỗi người ta tưởng là tiếng súng nổ trong phim. Một trong số nạn nhan là Jonathan Blunk, một cựu chiến binh Mỹ. Ông qua đời để lại một vợ, hai con. Trong ảnh là Chantel Blunk, vợ của Jonathan, cô dừng lại trên đường bằng tại sân bay quốc tế Denver trước khi đưa thi thể chồng về nhà tại Rone, Nevada. Ảnh: RJ Sangosti/The DenverPost |
|
9. Khoảnh khắc chờ đợi của Tổng thống Obama. Ảnh chụp Tổng thống Obama đang đứng chờ được giới thiệu trước khi ra sân khấu trong một chặng dừng chân trong chiến dịch tranh cử tại Windham, New Hampshire. Kinh nghiệm của tác giả là, nên tận dụng những lúc như thế này để chụp ảnh Tổng thống. Ảnh: Callie Shell/Time |
|
10. Bay giữa không trung. Người ta nói rằng, giới nghệ sĩ Trung Quốc không thường bình luận về tác phẩm của mình mà để người xem tự diễn dịch. Trong bức ảnh này, Li Wei bay trên bầu trời Paris. Không có cần cẩu, không có tòa nhà cao tầng nào gần đó, tác giả phải lấy bầu trời làm phông nền cho bức ảnh. Chính khái niệm tình trạng không trọng lực của Li Wei đã được tác giả đón bắt lại. “Nếu chúng ta nhìn nó theo kiểu đơn giản này, đôi khi không chúng ta không chụp ảnh mà là chúng ta đón nhận nó”, tác giả nói. Ảnh: Francois Mori/Time |
Quang Hiển