.

Ai Cập sẽ trưng cầu dân ý hiến pháp

.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp mới vào ngày 15-12 tới với hy vọng kết thúc các cuộc biểu tình chống lại sắc lệnh của ông.

Những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tuần hành tại Cairo.                          Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tuần hành tại Cairo. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Morsi cho rằng, dự thảo hiến pháp mới đáp ứng các mục tiêu của cuộc cách mạng vào ngày 25-1-2011 lật đổ ông Hosni Mubarak. “Hãy để mọi người - những người đồng ý và không đồng ý - tiến hành trưng cầu dân ý để nói lên tiếng nói của mình”, ông Morsi tuyên bố trước những người ủng hộ tại Cairo.  

Trong khi đó, phát biểu trên trang Twitter, lãnh đạo phe đối lập, ông Mohamed ElBaradei, nói rằng cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục cho dù trưng cầu dân ý diễn ra theo kêu gọi của Tổng thống Morsi. Lực lượng biểu tình chống hiến pháp cho rằng, văn bản này khống chế các quyền dành cho phụ nữ, tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng. Dự thảo hiến pháp được thông qua sẽ thay đổi tất cả các tuyên bố hiến pháp, trong đó có cả sắc lệnh gây nhiều tranh cãi được ban hành vào ngày 22-11 vừa qua, và bầu cử Quốc hội sẽ phải được tiến hành trong vòng 60 ngày.

Theo ông ElBaradei, dự thảo hiến pháp hủy hoại sự tự do căn bản của người dân Ai Cập. Các nhân vật tự do, trong đó có cựu Chủ tịch Liên đoàn Arab Amr Moussa, đã rút khỏi hội đồng hiến pháp vào tháng trước. Tham gia soạn thảo 234 điều khoản của hiến pháp gồm một ủy ban lập pháp với phần lớn là người Hồi giáo.

Song, để thực hiện trưng cầu dân ý, Tổng thống Morsi phải dựa vào ngành tư pháp trong khi hệ thống này đang bất mãn với ông vì sắc lệnh. Hàng chục ngàn người vẫn xuống đường biểu tình chống lại Tổng thống Morsi, đòi chấm dứt chế độ của ông.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.