.

Biến đổi khí hậu tác động mạnh đến Arab

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5-12 cho biết, Trung Đông và Bắc Phi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề của việc biến đổi khí hậu trong những thập niên đến. Các khu vực này sẽ có ít mưa, nhiệt độ và mực nước biển đều tăng lên, tác động trực tiếp đến 340 triệu người, đặc biệt với 100 triệu người nghèo nhất.

AP dẫn báo cáo của WB nêu rõ: Nhiệt độ sẽ tăng cao, điều kiện khí hậu nóng hơn có thể tác động đến ngành công nghiệp có doanh thu 50 tỷ USD của khu vực và xa hơn tác động đến an ninh lương thực của nhiều quốc gia, nhất là những nước Vùng Vịnh, bởi mùa màng thất bại sẽ theo đó gia tăng. Báo cáo của WB đã được đưa ra tại Hội nghị về biến đổi khí hậu do LHQ tổ chức ở Doha (Qatar) với sự tham dự của gần 200 phái đoàn.

Phó Chủ tịch WB phụ trách Trung Đông và Bắc Phi Inger Andersen nhấn mạnh: “Biến đối khí hậu là một thực tế đối với người dân ở các nước Arab”. Cũng theo WB, một trong những vấn đề quan trọng mà Trung Đông và Bắc Phi đối mặt là việc thiếu nước. Trong 30 năm qua, thiên tai đã ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người ở thế giới Arab, gây thiệt hại trực tiếp 12 tỷ USD.

Cũng trong ngày 5-12, bên lề hội nghị ở Qatar, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng, việc chung tay chống biến đổi khí hậu chỉ công bằng và hợp lý khi các nước phát triển chia sẻ trách nhiệm của mình.

T.BÌNH

;
.
.
.
.
.