.

Căng thẳng ngoại giao Hàn - Nhật tiếp diễn

Các chuyên gia ở Seoul ngày 24-12 cho rằng, căng thẳng về ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn tiếp diễn mặc dù có những dấu hiệu hòa bình từ phía Thủ tướng tương lai của Nhật Bản, ông Shinzo Abe.

Theo Yonhap, căng thẳng được khơi mào từ tháng 8 vừa qua khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bất ngờ đến thăm quần đảo Dokdo đang tranh chấp giữa 2 nước (Nhật Bản gọi là đảo Takeshima). Động thái này đã làm Tokyo tức giận.

Sau khi bà Park Geun-hye đắc cử Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19-12 vừa qua, Thủ tướng tương lai của Nhật Bản, ông Abe, nỗ lực tìm cách khôi phục quan hệ song phương với Seoul. Báo chí Nhật Bản và Đảng cầm quyền Saenuri cho biết, thông qua đặc sứ - cựu Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga, ông Abe đã gửi thư tay đến bà Park Geun-hye bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ. Dự kiến cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau khi ông Abe chính thức nắm quyền vào ngày mai (26-12).

Tuy nhiên, các nhà quan sát cảnh báo rằng, quan hệ giữa Seoul và Tokyo sẽ không được khôi phục sớm. Yonhap dẫn lời giáo sư khoa học chính trị và ngoại giao Chun Chae-sung tại Đại học quốc gia Seoul nhận định có những dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa 2 Chính phủ mới sẽ được thúc đẩy nhưng hiện vẫn khó khăn.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.