.

LHQ kêu gọi lập Chính phủ chuyển tiếp ở Syria

.

Đặc sứ LHQ và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi ngày 27-12 kêu gọi thành lập Chính phủ chuyển tiếp với “đầy đủ quyền hạn” điều hành đất nước cho đến khi các cuộc bầu cử mới được tổ chức. Ông Brahimi đang nỗ lực thúc đẩy kế hoạch hòa bình vốn được các cường quốc hậu thuẫn vào tháng 6 vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng kéo dài 21 tháng ở Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Miqdad chào đón ông Lakhdar Brahimi (bìa trái). 	                        Ảnh: Reuters
Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Miqdad chào đón ông Lakhdar Brahimi (bìa trái). Ảnh: Reuters

Thực tế, theo AP, kế hoạch Geneva kêu gọi thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc với đầy đủ quyền hạn, trong đó có thể bao gồm các thành viên của Chính phủ Tổng thống Basha al-Assad, phe đối lập và các nhóm khác. Chính phủ đoàn kết này sẽ giám sát việc soạn thảo Hiến pháp mới và các cuộc bầu cử. Song, do Nga phản đối nên kế hoạch không thể lật đổ được Tổng thống Assad, cũng không ngăn cản ông tham gia Chính phủ mới.

Trong khi đó, người phát ngôn của Ngoại trưởng Nga Alexander Lukashevic nói rằng, quốc gia này đang nỗ lực làm sống lại kế hoạch tháng 6, nhưng Mátxcơva bác bỏ việc lật đổ ông Assad.

Hãng Reuters cho biết, ông Brahimi sẽ đến Mátxcơva vào ngày 29-12 để gặp gỡ Ngoại trưởng Sergei Lavrov bàn về giải pháp kết thúc khủng hoảng ở Syria.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.