.

Mỹ cam kết ủng hộ Nhật Bản về chủ quyền đối với nhóm đảo Senkaku

 

(ĐNĐT)-Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một tu chính án tái khẳng định sự cam kết của Mỹ ủng hộ Nhật Bản trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với nhóm đảo trên Biển Hoa Đông, Senkaku.

Hôm 29-11, tu chính án nói trên được đính kèm trong dự luật ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2013 vốn đang được tranh luận, đã được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua. Tu chính án mới này cho thấy rằng, Mỹ “thừa nhận sự quản lý của Nhật đối với nhóm đảo Senkaku”, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Nhật theo Hiệp ước Hợp tác và an ninh tương hỗ.

Tu chính án còn lưu ý sự phản đối của Mỹ đối với các nỗ lực ép buộc, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề lãnh thổ. Trong tu chính án, Thượng viện Mỹ nhắc lại lợi ích quốc gia của Mỹ trong việc tự do thông thương, hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và buôn bán hợp pháp thông thoáng trong khu vực.

Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại Đông Á và các vấn đề Thái Bình Dương, nói rằng: “Tu chính án này là một lời tuyên bố mạnh mẽ về sự ủng hộ của một đồng minh quan trọng ở Châu Á Thái Bình Dương”. Thượng nghị sĩ Web còn nói rằng, tu chính án khẳng định một cách rõ ràng rằng, Mỹ thừa nhận sự quản lý của Nhật đối với nhóm đảo Senkaku và lập trường này không thay đổi mặc cho sự đe dọa, ép buộc hoặc hành động quân sự”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.