.

Mỹ: Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Giới chức Mỹ vừa đưa ra nhận định, thông qua các bức ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã sửa chữa cơ sở thử hạt nhân của mình và rất có thể tiến hành một vụ nổ trong vòng hai tuần nữa.

Cơ sở làm giàu urani tại Yongbyon
Cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon, Triều Tiên. Ảnh: Getty

Trong lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang bàn thảo các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 12-12, thì người ta còn suy đoán, Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Theo Viện Mỹ-Hàn thuộc  Đại học Johns Hopkins, các bức ảnh hôm 13-12 cho thấy, Bình Nhưỡng quyết duy trì tình trạng sẵn sàng tại bãi thử hạt nhân Punggye-rie.

Theo trang tin 38 North, sau trận lụt lớn hồi đầu năm nay vốn phá hủy một số cơ sở hạ tầng quan trọng, Triều Tiên đã nhanh chóng khôi phục một số hạng mục để tiếp tục hoạt động của khu phức hợp hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, trang tin trên cũng nhận định, một dòng nước xuất hiện ở lối vào phía nam đường hầm của bãi thử cho thấy, vấn đề nước thấm có thể ảnh hưởng bất lợi tới một thiết bị hạt nhân và các bộ cảm biến dùng để thu thập dữ liệu và giám sát vụ thử. Viện Mỹ-Hàn cho biết, họ không rõ vấn đề đã được khắc phục hay chưa.

“Họ tiếp tục duy trì bãi thử hạt nhân trong tình trạng sẵn sàng để có thể cho phép  tiến hành một vụ nổ trong thời gian khoảng 2 tuần nữa, sau khi một quyết định như vậy được ban hành”, Viện trên nhận định.

Hiện Mỹ và đồng minh đang kêu gọi trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh mẽ hơn nữa sau vụ phóng vệ tinh hôm 12-12, vụ phóng mà theo Mỹ, vụ thử tên lửa đạn đạo trá  hình, vi phạm các nghị quyết của LHQ áp đặt đối với Triều Tiên sau hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và năm 2009.

Quang Hiển (theo CNA)

 

;
.
.
.
.
.