.

Nhật Bản: Đảng đối lập chọn lãnh đạo mới

.

Ngày 25-12, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập đã chọn cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Banri Kaieda (63 tuổi) làm lãnh đạo mới của đảng này, thay thế ông Yoshihiko Noda - người thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Ông Banri Kaieda (trái) bắt tay với cựu Chủ tịch DPJ khi ông được chọn làm Chủ tịch đảng này.         Ảnh: Reuters
Ông Banri Kaieda (trái) bắt tay với cựu Chủ tịch DPJ khi ông được chọn làm Chủ tịch đảng này. Ảnh: Reuters

Các thành viên của DPJ chỉ trích ông Noda về thất bại trong cuộc bầu cử sớm; đồng thời cho rằng, việc DPJ mất sự ủng hộ của công chúng do các quyết định sai lầm của ông Noda trên cương vị Thủ tướng: tăng thuế tiêu thụ, khởi động một số lò phản ứng hạt nhân mặc dù Nhật Bản vẫn đang giải quyết thảm họa khủng hoảng Fukushima vào tháng 3-2011.

Hãng Kyodo cho biết, trong cuộc gặp gỡ vào chiều 25-12, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và cũng là Thủ tướng tương lai của Nhật Bản, ông Shinzo Abe, cùng lãnh đạo Đảng New Komeito - Natsuo Yamaguchi ký kết thỏa thuận thành lập liên minh Chính phủ. Hai đảng này giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu vừa qua với 2/3 số ghế ở Hạ viện. Bên cạnh đó, LDP và New Komeito còn ký văn kiện hợp tác chính sách và đặt mục tiêu giữ mức lạm phát 2% trong lúc nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới được cho là có nguy cơ lại rơi vào suy thoái. Theo Reuters, ông Abe dọa sẽ xem xét lại luật bảo đảm tính độc lập của Ngân hàng Nhật Bản trừ khi ngân hàng này đặt mục tiêu lạm phát chỉ 2%.

Lãnh đạo LDP và New Komeito còn thống nhất sẽ dần dần giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào điện hạt nhân. Ông Abe dự kiến tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào hôm nay (26-12) và ngay sau đó ông sẽ công bố nội các mới.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.