.

Nối lại đàm phán về hiệp ước buôn bán vũ khí

Với 133 phiếu thuận, 0 phiếu chống, 17 thành viên bỏ phiếu trắng, Đại hội đồng LHQ đã ủng hộ tái khởi động đàm phán về dự thảo hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí toàn cầu trị giá 70 tỷ USD.

Theo đó, từ ngày 18-3 đến 28-3-2013, tại New York, Đại hội đồng LHQ sẽ chủ trì hội nghị bàn về hiệp ước buôn bán vũ khí nói trên. Đây cũng là vòng đàm phán cuối cùng. Song, Hiệp hội súng quốc gia Mỹ (NRA) đang nỗ lực vận động để chống lại hiệp ước này sau khi xảy ra vụ thảm sát trường học ở thị trấn Newtown, bang Connecticut làm 20 trẻ em thiệt mạng.

Các phái đoàn Mỹ và những nhà hoạt động muốn kiểm soát súng cho rằng, các cuộc đối thoại không được tổ chức vào tháng 7 vừa qua bởi Tổng thống Barack Obama lo ngại bị ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney chỉ trích trước thềm bầu cử nếu Nhà Trắng ủng hộ hiệp ước. Hiện NRA với áp lực phải hành động sau vụ thảm sát đã lên tiếng phản đối hiệp ước mua bán vũ khí và yêu cầu ông Obama cũng bác bỏ văn kiện này.

Hãng AP cho biết, sau khi tái đắc cử, ông Obama và Chính phủ của mình đã cùng các thành viên khác trong một Ủy ban LHQ ủng hộ việc nối lại đàm phán về hiệp ước. Trong một tuyên bố, các Ngoại trưởng Argentina, Úc, Costa Rica, Phần Lan, Nhật Bản, Kenya và Anh - những nước tham gia soạn dự thảo hiệp ước - đều hoan nghênh quyết định nối lại đàm phán. Trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, chỉ có Nga bỏ phiếu trắng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.