.

"Ông Kim Jong-il đột tử vì tức giận"

.

(ĐNĐT) - Cố  lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã mất bình tĩnh bởi tiến độ ì ạch của một công trình nhà máy điện, trước khi ông bị trụy tim vào năm ngoái, một tờ báo Hàn Quốc cho biết ngày 25-12.

Ảnh chụp ông Kim Jong-il tháng 8-2011. Ảnh: Getty
Ảnh chụp ông Kim Jong-il tháng 8-2011. Ảnh: Getty

Ông Kim Jong-il qua đời khi đang ở trên một đoàn tàu ngày 17-12-2011 do trụy tim xuất phát từ sức ép công việc, tuy nhiên, nguyên nhân đích thực về cái chết của ông vẫn còn bí ẩn.

Chosun Ilbo, một tờ báo bảo thủ tại Hàn Quốc, cho rằng "sự giận dữ có thể đã gây nên vụ đột tử của ông Kim Jong-il".

Ông đã rất tức giận sau khi phát hiện một sự cố rò rỉ nước tại nhà máy thủy điện ở Huichon, cách Bình Nhưỡng 120 kilomet về phía bắc, tờ báo trên cho biết.

“Kim Jong-il chết đột ngột trong khi ông phải vội vàng kiểm tra hiện trường” nhà máy điện, một nguồn tin cho biết.

Nhà máy điện đó là một trong những dự án xây dựng quan trọng do ông Kim phát động nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu điện ở thủ đô.

Kể từ khi khởi công nhà máy điện trên vào năm 2009, ông Kim đã đích thân thăm viếng công trình 8 lần, tuy nhiên, con đập đã bị thấm nước qua các khe nứt trước khi ông Kim Jong-il qua đời, tờ Chosun Ilbo cho biết.

Chính quyền Triều Tiên ca ngợi dự  án trên là một thành tựu vĩ đại của ông Kim Jong-il khi nó hoàn thành vào ngày 5-4 vừa qua. Nhà máy thủy điện này có thể tạo ra 150.000 KW điện. Công trình đã hoàn thành chỉ trong vòng 3 năm qua, so với 10 năm thi công bình thường nhờ nhờ vào kỳ tích anh hùng của các công nhân.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.