.

Philippines: Gần 500 người chết do bão Bopha

.

Các nhà chức trách Philippines ngày 6-12 cho biết, có đến 475 người chết và hàng trăm người khác mất tích khi bão Bopha đổ vào miền Nam nước này.

Rosalinda Pasko ở làng Andap, thị trấn New Bataan, tỉnh Compostela Valley, bật khóc khi mất 2 người thân.                                                                      Ảnh: AP
Rosalinda Pasko ở làng Andap, thị trấn New Bataan, tỉnh Compostela Valley, bật khóc khi mất 2 người thân. Ảnh: AP

Số người chết tiếp tục tăng cao mặc dù Chính phủ của Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã khuyến cáo người dân, đồng thời tổ chức công tác sơ tán trước khi cơn bão đổ vào. Gần 200.000 người đã được đưa đến các khu lều tạm ở những nơi an toàn hơn.

Theo AP, riêng tại tỉnh Compostela Valley có 200 người chết, trong đó có 78 người dân làng và các binh sĩ quân đội cùng khoảng 600 người khác mất tích. Compostela Valley là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do bão Bopha. Ngày 6-12, những thi thể vẫn được xếp dài chờ người thân đến nhận dạng. Phó Tổng thống Jejomar Binay yêu cầu các quan chức địa phương, cảnh sát không cho người dân trở về nhà ở những khu vực còn nhiều nguy hiểm. Tổng thống Aquino đã cho tàu đưa lương thực và các vật dụng khác để cung cấp cho 150.000 người ở phía Đông Mindanao, những thị trấn vẫn bị cô lập do lở đất, sập cầu.

Liên đoàn Chữ thập đỏ quốc tế và Trăng lưỡi điềm đỏ cam kết cứu trợ khẩn cấp cho Philippines 4,8 triệu USD. Mỹ và Nhật Bản cũng đề nghị viện trợ cho Philippines.

Cũng trong ngày 6-12, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy ông Carlos Agang (77 tuổi) còn sống sau 2 ngày mất tích và bị mất người thân do bão Bopha. Suốt 2 ngày, ông Agang phải bám trên cây dừa, bên dưới là biển nước mênh mông. Ông cũng đã được đưa đến nơi an toàn. Ngoài Agang, đội cứu hộ cũng tìm thấy thêm nhiều người sống sót khác.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.