.

Siêu bão Bopha tàn phá Philippine, 52 người chết

.

(ĐNĐT) - Siêu bão Bopha đã làm thiệt mạng ít nhất 52 người tại Philippine ngày 4-12. Đây được coi là cơn bão mạnh nhất tấn công vào nước này trong năm nay.

Siêu bão Bopha đã gây gió giật lên đến 210 kilomet/giờ tại đảo Mindanao, miền nam Philippin, ngày 4-12-2012. Nhiều cây cối, cột điện bị ngã đổ do bão gây ra.  Ảnh: THX
Siêu bão Bopha gây gió giật lên đến 210 kilomet/giờ tại đảo Mindanao, miền nam Philippine, ngày 4-12-2012. Nhiều cây cối, cột điện bị ngã đổ do bão gây ra. Ảnh: THX

Hãng truyền hình ABS-CBN cho biết, 43 người thiệt mạng tại một thị trấn miền nam, nơi nằm trên đường đi trực tiếp của con bão với sức gió 210 kilomet/giờ, ngay sau khi bão đổ bộ lên bờ biển phía đông đảo Mindanao vào rạng sáng 4-12.

Trước đó, giới chức Philippine cho biết, có 8 người khác thiệt mạng ở những nơi khác tại Mindanao.

Phát ngôn viên quân đội khu vực miền nam Philippine, Lyndon Paniza cho biết, 1 binh sĩ đã chết đuối tại New Bataan và một căn cứ tuần tiễu ở vùng núi non bị bão tàn phá.

Ông Arturo Uy, Thủ hiến tỉnh Compostel Valley, nơi có thị trấn New Bataan, cho biết trước đó, có 34 người thiệt mạng tại tỉnh này. Cũng theo lời ông Uy, một xe tải quân đội tại New Bataan đã bị nước cuốn trôi cùng với các binh sĩ và dân thường trên đó.

Bão Bopha đổ bộ lên đảo Mindanao ở miền nam Philippine lúc rạng sáng 4-12, kèm theo mưa lớn và gió giật lên tới 210 kilomet/giờ, làm ngã đổ cây cối và cột điện. Vào trưa 4-12, bão hơi yếu đi với sức gió giật còn 195 kilomet/giờ, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippin cho biết.

Người đứng đầu Bộ Bảo vệ  dân sự Philippin cho biết, bão Bopha đã đổi hướng đi và có khả năng tấn công vào các đảo Bohol, Negros và hòn đảo nghỉ dưỡng du lịch nổi tiếng Cebu.

Hơn 53.000 người đã sơ tán vào gần 1.000 lều trú ẩn của chính phủ kể từ sáng sớm 4-12.

Đã có tổng cộng 145 chuyến bay đến và  đi từ Mindanao và các hòn đảo miền trung Philippine đã bị hủy bỏ kể từ tối 3-12. Hơn 3.000 hành khách đi phà bị kẹt lại bởi các phà bị buộc phải nằm lại cảng. Hiện nhiều khu vực rộng lớn tại Mindanao bị cắt điện để đảm bảo giảm thiểu nguy cơ cháy và gây giật điện cho con người.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.