.

Siêu bão Bopha tàn phá Philippine, hơn 200 người chết

.

(ĐNĐT) - Số  người chết do bão Bopha tại Philippine đã lên tới  hơn 200 vào hôm nay, 5-12, giữa lúc các nhân viên cứu hộ đã cố gắng để tới những vùng bị chia cắt do lũ quét và lở đất.

bao.JPG
Thi thể người chết do siêu bão Bopha tại New Bataan, tỉnh Compostela, miền nam Philippine.

Ngày 4-12, siêu bão Bopha đã quét ngang đảo Mindanao, làm ngã đổ cây cối với sức gió giật lên tới 210 km/giờ và đã suy yếu bớt khi tiến ra vào Biển Đông.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên của chính phủ, Fe Maestre, cho biết, ít nhất 151 người đã thiệt mạng tại tỉnh Compostela Valley, trong đó, có 66 người dân làng và các binh sĩ khi họ bị lạnh cóng do một trận lũ quét vốn đã dâng ngập hai khu tránh bão và một trại lính khi bão Bopha tấn công vào thị trấn New Bataan một ngày trước đó.

Bà Maestre cho biết thêm, hiện số  người mất tích tại New Bataan là chưa xác định được.

Tại Davao, ít nhất 51 người thiệt mạng và 98 người khác đang mất tích, đa số nạn nhân chết do lũ quét và cây cối ngã đổ đè chết.

Bộ trưởng Xã hội Corazon Soliman và các quan chức khác mô tả cảnh tưởng tàn phá kinh hoàng khi các nhà cửa và các kiến trúc ở một số thành phố, làng mạc bị xé toác bởi cơn bão mạnh nhất trong năm nay.

Bà Soliman cho biết, tại thành phố Cateel, còn rất ít kiến trúc có  thể trụ lại. Trong đó, có 16 người đã thiệt mạng. Hiện chính quyền đang cần gấp các túi đựng thi thể, thuốc men, quần áo khô và quan trọng nhất là lều bạt bởi những người còn sống sót đang sống trời do nhà cửa đã bị thổi bay hoặc mất mái do siêu bão.

Theo bà Soliman, nhiều thi thể đang nằm trên mặt đất tại New Bataan và không nên để dịch bệnh lây lan.

bao2.JPG
Binh lính chuẩn bị các quan tài cho những người chết do bão Bopha, Philippine, ngày 5-12.

Ngày hôm nay, quân đội đã dùng trực thăng và các thiết bị năng để tới các thị trấn ở vùng núi, nước mưa tràn về các con dốc gần đó gây nên những xoáy nước chết người, gỗ, đất đá đã nghiền nát mọi thứ trên đường đi của dòng nước.

Nhiều phần của Mindanao hiện đang mất  điện, điện thoại và nguồn cung cấp lương thực, nước uống hạn chế.

Corazon Malanyaon, Thủ hiến tỉnh Davao Oriental, nơi tâm bão Bopha đi qua, cho biết Cateel và hai thành phố khác vẫn còn bị chia cắt do một cây cầu bị sập và cây cối ngã đổ, gách đá chắn các con đường.

“Khoảng 95% các tòa nhà tại trung tâm thành phố như bệnh viện, nhà riêng, đã bị mất thổi bay mái”, bà Malanyaon cho biết.

Quang Hiển (theo CNA, AP)

;
.
.
.
.
.