.
Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa

Nga, Trung lên tiếng

.

Nga và Trung Quốc thúc giục CHDCND Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa, dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22-12 tới.

Tên lửa Unha-3 được lắp đặt tại trạm vệ tinh Sohae, ở Tongchang-ri trong lần phóng vào tháng 4 vừa qua.                                                                                Ảnh: AP
Tên lửa Unha-3 được lắp đặt tại trạm vệ tinh Sohae, ở Tongchang-ri trong lần phóng vào tháng 4 vừa qua. Ảnh: AP

Ngày 3-12, CHDCND Triều Tiên đã đặt tầng thứ nhất của tên lửa 3 tầng mang vệ tinh lên bệ phóng tại căn cứ không gian Sohae, Tongchang-ri, phía Tây Bắc nước này. Các quan chức tình báo và quân sự Hàn Quốc nói rằng, việc hoàn tất lắp đặt ở 3 tầng sẽ mất từ 3-4 ngày. Xác nhận của Hàn Quốc cho thấy Bình Nhưỡng đang thúc đẩy kế hoạch của mình. Đây sẽ là lần thứ hai CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa kể từ khi ông Kim Jong-il qua đời vào tháng 12 năm ngoái.

Yonhap còn cho biết, trước khi chính thức lắp đặt tên lửa, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với các nước liên quan (trong đó có Mỹ và Nhật Bản) về đường bay cũng như thời điểm tiến hành vụ phóng. Cụ thể, vệ tinh quan trắc Trái đất Kwangmyongsong-3 sẽ được tên lửa đẩy Unha-3 (Ngân hà-3) phóng đi theo hướng nam từ 7 giờ tới khoảng giữa trưa trong thời gian từ ngày 10 đến 22-12.

Bình Nhưỡng khẳng định các tên lửa được sử dụng để mang theo vệ tinh lên quỹ đạo phục vụ cho những mục đích hòa bình. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cũng nhấn mạnh về bản chất “hòa bình” của việc phóng tên lửa, đồng thời cho hay quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định của quốc tế. Song, tuyên bố của Bình Nhưỡng vẫn làm nhiều nước quan ngại.

Thúc giục CHDCND Triều Tiên từ bỏ việc phóng tên lửa, Nga nói rằng, kế hoạch của Bình Nhưỡng sẽ vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Theo Bộ Ngoại giao Nga, sau vụ thử tên lửa thất bại vào tháng 4 vừa qua, Bình Nhưỡng đã được cảnh báo không nên phớt lờ Nghị quyết của HĐBA LHQ. Mátxcơva cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ được phóng tên lửa phục vụ cho mục đích hòa bình nếu LHQ dỡ bỏ lệnh cấm.

Trong khi đó, Trung Quốc không trực tiếp chỉ trích CHDCND Triều Tiên mà thúc giục tất cả các bên không nên có bất kỳ hành động nào làm vấn đề xấu đi. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc tin tưởng việc giữ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á là mối quan tâm cũng như trách nhiệm của tất cả các bên. Vốn là đồng minh thân thiết nhất của CHDCND Triều Tiên, Bắc Kinh kêu gọi các bên điềm tĩnh, kiềm chế.

HĐBA LHQ cấm CHDCND Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo sau vụ thử hạt nhân vào năm 2006. Nhà Trắng tin rằng, chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng nhằm phát triển khả năng tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân hướng đến Mỹ. Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland chỉ trích kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên là hành động khiêu khích. Kế hoạch này được đưa ra trong lúc nước láng giềng Hàn Quốc chuẩn bị bầu cử Tổng thống vào ngày 19-12 tới, còn Nhật Bản tổ chức tổng tuyển cử trong 2 tuần nữa và Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị đảm nhận nhiệm kỳ 2. Reuters nhận định: Tuyên bố của Bình Nhưỡng làm vơi đi hy vọng rằng, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un có thể cải thiện quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cũng đang xem xét nâng mức báo động. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 3-12, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc, ông Lim Sung-Nam gặp gỡ các đại sứ Trung Quốc, Nga và Nhật Bản tại thủ đô Seoul để bàn thảo về kế hoạch của CHDCND Triều Tiên. Ông Lim sẽ đến Mỹ vào ngày 4-12 để hội đàm với người đồng cấp Glyn Davies.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.