.

Triều Tiên đã lắp một tầng tên lửa vào bệ phóng

.

(ĐNĐT) - Một báo cáo cho biết, hôm nay (3-12), CHDCND Triều Tiên đã lắp tầng 1 của một tên lửa tầm xa vào bệ phóng, bất chấp kêu gọi của quốc tế hãy hủy bỏ kế hoạch phóng tên lửa lần này.

a
Bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở tây bắc Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty

Vệ tinh và các thiết bị tình báo quân sự của Hàn Quốc cho biết, tầng 1 của tên lửa Unha-3 đã được lắp vào bệ phóng tại Dongchang-ri, đông bắc Triều Tiên, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Trước đó, ngày 1-12, Triều Tiên cho biết, nước này sẽ tiến hành vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan trắc Trái đất Kwangmyongsong-3 trong thời gian từ 10 đến 22-12, bắt đầu từ 10 giờ đến trưa. 

Theo thông báo của Bình Nhưỡng, tầng 1 của tên lửa sẽ rơi xuống Hoàng Hải, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên và tầng thứ hai sẽ rơi xuống vùng biển phía đông Philippine 190 kilomet.

Mỹ và các nước đồng minh, như:  Hàn Quốc, Nhật Bản đã lên án vụ phóng là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Hiện Nhật đã hủy các cuộc đàm phán ngoại giao như đã dự kiến với Triều Tiên; đồng thời, đã ra lệnh bắn rơi tên lửa của Triều Tiên nếu nó vi phạm lãnh thổ Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ngày hôm nay (3-12), Trưởng đoàn hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-Nam sẽ gặp gỡ các đại sứ Trung Quốc, Nga và Nhật Bản tại Seoul để thảo luận về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trung Quốc cũng đã tỏ ra quan ngại với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, khi Bộ Ngoại giao nước này thúc giục các bên hãy hành động “theo hướng sáng tạo hơn cho sự ổn định của bán đảo Triều Tiên”.

Hồi tháng Tư, Triều Tiên cũng từng tiến hành một vụ phóng nhưng đã thất bại khi tên lửa bị nổ tung trên Hoàng Hải sau hai phút được phóng lên.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.